Luật Quốc tế về An ninh Tàu và Cảng biển - ISPS Code có hiệu lực từ 1.7.2004

03/04/2003

Thế giới thay đổi một cách nhanh chóng sau sự kiện ngày 11/9/2001.

Từ trước đến nay, hàng hải thế giới chỉ tập trung nhiều vào vấn đề an toàn tàu, an toàn hàng hải. Chức năng chính của các tổ chức đăng kiểm thế giới là để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và an toàn tàu. Nhiệm vụ cao cả nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) từ nhiều năm nay cũng liên quan đến an toàn tàu và hàng hải. An ninh không phải là một vấn đề mới. Khả năng tàu bị xâm phạm khi đang hành trình trên biển mà không có sự bảo vệ của công an và bộ đội biên phòng đã được mọi người thừa nhận. Cướp biển hoặc trấn lột trên biển là một ví dụ. Đâu là những mối đeo dọa đối với hàng hải ? Một mặt, tàu biển có thể được dùng để chở vũ khí hoặc hàng nguy hiểm của bọn khủng bố. Mặt khác, tàu hoặc công ten nơ cũng có thể được sử dụng như một quả bom để phá hoại cảng hoặc công trình nào đó. Biện pháp tấn công có thể là bom giấu trên tàu, thuyền cập mạn tàu có chứa chất nổ, bom giấu trong người, tàu ngầm mini, .v.v. Một vụ tấn công tàu dầu trên tuyến hẹp hoặc vùng nước quan trọng có thể gây cản trở rất lớn cho hoạt động thương mại và kinh tế thế giới. Tàu khách cũng là đối tượng đặc biệt của bọn khủng bố. Như vậy, tàu biển có thể là đối tượng tấn công của bọn khủng bố. Chỉ mới đây các biện pháp an ninh mới được đưa ra – Luật Quốc tế về An ninh tàu và Cảng biển (The International Ship and Port Facility Security Code – ISPS), do đại diện của 108 quốc gia, (trong đó có đại diện Việt nam) thống nhất đưa ra, tại Hội nghị Quốc tế Luân đôn 12/2002, sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1 tháng 7 năm 2004. Luật này nằm trong Phần 2 Chương XI của công ước SOLAS74/78, đề cập đến tất cả những vấn đề nói trên.

Tác giả: Phòng ĐN, VR