Với kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực chứng nhận an toàn tàu biển tích lũy qua nhiều thập kỷ và mạng lưới phục vụ rộng khắp thế giới, các tổ chức phân cấp sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện Bộ luật ISPS.
Nhiều tổ chức phân cấp đã liên minh với các cơ quan chuyên ngành an ninh để chuẩn bị cho công tác đánh giá và chứng nhận an ninh đối với tàu và cảng biển. Theo số liệu thống kê, số lượng tàu cần phải chứng nhận theo Bộ luật ISPS trên toàn thế giới lên đến 43.000 chiếc, thuộc sự quản lý của 3.500 công ty và một lượng lớn các cảng phục vụ cho các tàu này cũng phải được chứng nhận theo Bộ luật ISPS. Như vậy, để đáp ứng được yêu cầu của Bộ luật vào ngày 01-07-2004, các cơ quan liên quan phải thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ theo một lịch trình chặt chẽ như sau:
- Trong khoảng từ 5-6 tháng đầu năm 2003, các công ty và cảng phải chuẩn bị và thực hiện các công việc: đào tạo nhân viên, chuẩn bị kế hoạch an ninh, chuẩn bị cho việc thẩm tra an ninh tàu, an ninh cảng, v.v...
- Các tổ chức phân cấp chuẩn bị để phê duyệt kế hoạch an ninh tàu và an ninh cảng từ ngày 01/06/2003.
- Việc đánh giá hệ thống an ninh cho mỗi tàu mất từ 1/2 đến 1 ngày. Với 43.000 tàu, thời gian cần đánh giá trong vòng 13 tháng, trên toàn thế giới cần có từ 600 đến 800 đánh giá viên an ninh.
Để thực hiện các công việc nêu trên, nhiều Tổ chức phân cấp đã xuất bản các tài liệu cần thiết như: Hướng dẫn đánh giá an ninh, Hướng dẫn soạn thảo kế hoạch an ninh, Tiêu chuẩn phê duyệt kế hoạch an ninh, Tiêu chuẩn thẩm tra và đánh giá an ninh, v.v...
Thực hiện chức năng nhiệm vụ do nhà nước giao về việc hướng dẫn kiểm tra thực hiện các công ước quốc tế mà Việt Nam gia nhập, trong đó có SOLAS 74/78, VR đã triển khai thành lập Ban nghiên cứu và triển khai thực hiện Bộ luật Quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển (ISPS), gọi tắt là Ban ISPS. Hiện nay, Ban ISPS đã dịch và in song ngữ Bộ luật ISPS, biên soạn các quy trình và hướng dẫn đánh giá hệ thống an ninh và sẽ tổ chức tuyên truyền, tổ chức thực hiện và tổ chức đào tạo Bộ luật ISPS cho các đối tượng liên quan trong thời gian tới.