Cục ĐKVN tham dự Hội nghị ATM lần thứ 28 và STOM 54

21/10/2022

Đại diện Cục ĐKVN cùng đoàn công tác của Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 28.

​Trong hai ngày 16-17/10/2022, đại diện Cục ĐKVN cùng đoàn công tác của Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 28 tại Bali, Indonesia.

Ngay trước thềm ATM lần thứ 28, Hội nghị các quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 54  (STOM 54) và các cuộc tham vấn với các đối tác đối thoại được tổ chức vào ngày 14-15/10/2022.

 

Đoàn công tác của Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 28

ATM là chuỗi các cuộc họp hàng năm nhằm trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất những sáng kiến về cơ hội hợp tác và thống nhất phê chuẩn các thỏa thuận trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa ASEAN và ASEAN với các đối tác. Ngoài sự tham dự của đại biểu từ các nước thành viên ASEAN cũng có sự tham dự của các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu.

Theo đó, nhiều khuyến nghị, sáng kiến hữu ích đã được đưa ra nhằm thúc đẩy kết nối giao thông trên bộ, vận tải đường biển, đường hàng không và đường sắt giữa ASEAN và giữa ASEAN với quốc tế. Thông qua các thỏa thuận, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác đối thoại sẽ được củng cố, đồng thời giúp tăng cường đoàn kết giữa các nước ASEAN, hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.

Cụ thể, tại cuộc họp quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần này đã đưa ra khuyến nghị về việc phê chuẩn một số Hiệp định và hoàn tất đàm phán Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN - Liên minh châu Âu (AE CATA). Hiệp định Vận tải này sẽ là thỏa thuận vận tải hàng không giữa hai khu vực đầu tiên trên thế giới. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc xây dựng lại kết nối hàng không giữa ASEAN và châu Âu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho ngành hàng không hai khu vực này.

Các khuyến nghị khác cũng bao gồm việc phê chuẩn một thỏa thuận chiến lược về Hợp tác hàng không và Tìm kiếm cứu nạn hàng hải (SAR) giữa các nước thành viên ASEAN; Thực hiện Khuôn khổ tăng cường lưu thông container khu vực, nhằm hỗ trợ khôi phục hoạt động phân phối hậu cần bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19…

Liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, Hội nghị đã đề cập đến một số nội dung như: Hệ thống hạ tầng xe điện (EV) trong ASEAN, thúc đẩy hợp tác về xe điện giữa ASEAN-Hoa Kỳ; một số chính sách về việc xây dựng và thực hiện các chính sách tiết kiệm nhiên liệu áp dụng cho tàu của các nước ASEAN; chiến lược tàu xanh trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản, ….

Đoàn cũng có các hoạt động bên lề gặp gỡ với trưởng đoàn STOM Liên minh châu Âu trao đổi về lợi ích trang bị hệ thống phanh ABS trên xe máy để tăng cường an toàn kỹ thuật đối với phương tiện, và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn giảm tỉ lệ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, đoàn tiếp xúc với Hội đồng kinh doanh ASEAN - Hoa kỳ (US ABC) trao đổi về vấn đề tấm phản quang trên xe để nâng cao tính an toàn phương tiện và trao đổi về kiểm soát khí thải xe lưu hành tại các thành phố lớn.

Phát biểu tại ATM lần thứ 28, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả của Nhật Bản và Hàn Quốc đối với hoạt động của ASEAN thông qua các Dự án: Đối tác Giao thông ASEAN-Nhật Bản (AJTP) giai đoạn 2021-2022; Lộ trình Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN-ROK 2021-2025; Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực, Dự án Tư vấn Phát triển và Dự án Công nghệ và Quản lý...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đại diện Chính phủ Việt Nam đã ký kết Hiệp định Hàng không toàn diện ASEAN - EU (EA CATA) .

Tác giả: H. Ngân