Bộ GTVT phấn đấu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công

14/12/2021

Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025 mức độ hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan ngành GTVT đạt tối thiểu 90%.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở cụ thể hoá các nội dung của Nghị quyết số 76 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Bộ GTVT tập trung hoàn thiện thể chế và các khung khổ pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế.

Bộ GTVT phấn đấu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công 1

Giai đoạn 2020 - 2025, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - Ảnh minh họa

Đến năm 2025, Bộ GTVT sẽ cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT cũng sẽ ứng dựng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, đẩy nhanh lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tối thiểu 80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến.

Tối thiểu 80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận.

Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực GTVT đạt tối thiểu 90%.

Trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Bộ GTVT phấn đấu 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của Bộ GTVT.

"Công tác chỉ đạo, điều hành khoa học, thông suốt, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính bảo đảm sự hài hòa, tính tổng thể các mục tiêu cải cách hành chính nhằm xây dựng Bộ GTVT ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững", Bộ GTVT khẳng định.

Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ GTVT hướng đến mục tiêu tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau; Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.


Tác giả: Trần Duy