Bộ GTVT ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

12/08/2021

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định số 1454/QĐ-BGTVT ban hành Chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT có trách nhiệm quán triệt nội dung Nghị quyết và các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động này.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị

Đại hội XIII của Đảng đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Nghị quyết và nhiều văn kiện quan trọng đã được thông qua tại Đại hội đề ra mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ phát triển đất nước trong những năm tới là "Đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; Đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao".

Đối với nhiệm vụ "Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị" và một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan trực tiếp đến ngành GTVT đã được xác định trong văn kiện của Đại hội XIII của Đảng như sau: "Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, về môi trường và quốc phòng, an ninh, ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu; ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Tiếp tục thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại.

Tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm về giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không kết nối các vùng, khu vực, các trung tâm kinh tế trong nước và quốc tế; Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hình thức đầu tư trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng; Tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không trọng điểm.

Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển. Quan tâm đúng mức phát triển giao thông đường sắt, triển khai xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.

Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền núi phía Bắc và các vùng khó khăn khác. Tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là đồng bằng sông Cửu Long và chống ngập úng ở Thành phố Hồ Chí Minh".

Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc

Tập trung 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

Chương trình hành động của Bộ GTVT tập trung vào 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và chiến lược, quy hoạch, đề án; Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn; Về đầu tư xây dựng, phát triển và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; Công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước; Công tác hợp tác quốc tế; Công tác tổ chức, cán bộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực; công tác khoa học, công nghệ và môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chương trình hành động cũng nêu các công tác trọng tâm khác: Chú trọng công tác thông tin, truyền thông về các hoạt động của ngành; chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin với báo chí và xã hội. Chủ động theo dõi những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm; chủ động giải trình, kịp thời trả lời, giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội - từ thiện, nhất là công tác tri ân, đền ơn - đáp nghĩa. 

Tăng cường công tác y tế dự phòng, công tác chăm sóc, khám sức khỏe, chữa bệnh cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động toàn ngành và nhân dân. Tăng cường xã hội hóa công tác y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong ngành.

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XIX triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng trên tất cả các mặt công tác, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ của đơn vị

Ngoài việc chủ trì và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Chương trình hành động này, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chung xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch hàng năm của đơn vị và tổ chức triển khai ngay đảm bảo kịp thời, hiệu quả đạt mục tiêu đề ra. Định kỳ hàng năm báo cáo Bộ kết quả thực hiện Chương trình hành động này và kế hoạch triển khai thực hiện của đơn vị.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Chương trình hành động của Bộ hàng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của Bộ GTVT sau khi Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025; báo cáo Bộ sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ trong Phụ lục ban hành kèm theo Chương trình hành động này trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị.

Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đẩy mạnh Chính phủ điện tử trong ngành GTVT, ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số trong công tác quản lý ngành, lĩnh vực.

Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác cải cách hành chính.

Đối với các nhiệm vụ dở dang đang thực hiện, các nhiệm vụ đã rõ, đã có văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục thực hiện đảm bảo tính liên tục, kết nối với các nhiệm vụ được phân công tại Chương trình hành động này và không phải xây dựng thêm chương trình, đề án mới.

Các Thứ trưởng chủ động chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chương trình hành động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tăng cường phối hợp triển khai thực hiện để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chương trình hành động; nêu cao ý thức trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong việc triển khai thực hiện. Thường xuyên rà soát tiến độ và kết quả thực hiện Chương trình hành động đã đề ra; chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất với Lãnh đạo Bộ các giải pháp nhằm xử lý kịp thời đối với những vấn đề phát sinh.

Tác giả: XN