Xe tự hành của Hàn Quốc chạy thử thành công trên đường thật

03/11/2021

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc đã lần đầu tiên cho chạy thử thành công xe tự hành công nghệ cấp độ 4 trên đường thật.


031121.jpg

Xe buýt tự lái “Zero Shuttle” chạy thử trên tuyến đường ở Seongnam, Hàn Quốc. 

Công nghệ xe tự hành hiện có 6 cấp độ. Cấp độ 0 là xe không có sự can thiệp của những công nghệ hỗ trợ người lái. Từ cấp độ 1 tới 3 là tự lái một phần, lái xe vẫn phải thực hiện các thao tác thiết yếu. Cấp độ 4 và 5 được ứng dụng thêm công nghệ viễn thông, xe có thể trao đổi thông tin với xe ô tô khác, hoặc với môi trường xung quanh, thực hiện thao tác tự lái hoàn toàn.

Xe tự hành cấp độ 4 cho phép tài xế không cần can thiệp mà vô lăng sẽ tự điều khiển, thậm chí nhường đường cho người đi bộ khi rẽ, và tự động đi chậm lại để tránh khi đến gần khu vực đang thi công.

Công nghệ tự hành mức 4 cho phép xe có thể tự động giảm tốc độ và dừng để tránh trẻ em qua đường ngay cả trong tình huống bị khuất tầm nhìn do có ô tô đỗ phía trước lối dành cho người đi bộ; hoặc có thể chuyển làn để nhường đường cho xe cứu thương.

Công nghệ này vận hành theo nguyên lý hệ thống xe sẽ nhận thông tin được truyền từ thiết bị gắn trên đèn giao thông và camera giám sát để nắm bắt môi trường xung quanh và tự lái. Xe tự hành cấp độ 4 có thể di chuyển không cần có sự hỗ trợ của người lái nếu thông tin truyền đến được duy trì liên tục. 

Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển công nghệ này trong vòng 2 năm, cho xe chạy thử thành công trên tổng quãng đường 4 km mà không gặp khó khăn nào. Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm ô tô Hàn Quốc cho biết công nghệ này giúp xe có thể đi an toàn hơn nhờ nhận được thông tin về điểm mù khi rẽ hoặc thông báo có người đi bộ hay xe gặp tai nạn. 

Tuy nhiên, xe tự hành cấp độ 4 vẫn còn một số hạn chế về mặt kỹ thuật như không thể nhận được thông tin khi trời tối hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tesla khai trương hệ thống trạm sạc pin dùng được cho các loại xe điện khác

031121.1.jpg

Tesla có kế hoạch mở rộng mạng lưới sạc pin dùng được cho nhiều mẫu xe điện khác trên toàn cầu.

Tesla hiện có 25.000 trạm sạc pin thuộc dự án có tên gọi "supercharger", mạng lưới trạm sạc pin nhanh lớn nhất trên thế giới với ô tô điện. Công ty có kể hoạch khởi động thử nghiệm mô hình sạc chung với các dòng xe khác bằng 10 điểm sạc pin ở Hà Lan. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk hy vọng kế hoạch này sau đó sẽ được triển khai trên toàn cầu.

“Công ty luôn có tham vọng khai trương mạng lưới supercharger đối với các loại xe điện không phải của Tesla. Bằng cách đó, chúng ta sẽ khuyến khích việc sử dụng xe điện. Đây là sự hỗ trợ trực tiếp trong sứ mệnh của chúng tôi về giúp thế giới đẩy nhanh dịch chuyển sang năng lượng bền vững”, người phát ngôn của Tesla nói.

Các bộ sạc sẽ được trang bị sẽ tương thích với bất kỳ loại xe điện nào được trang bị cổng sạc tổng hợp (CCS). Đây là hệ thống được nhiều nhà phát triển toàn cầu như BMW, Mercedes-Benz, Ford hay Volkswagen sử dụng trong thiết kế, chế tạo xe điện.

Người sở hữu xe điện không phải là thương hiệu Tesla muốn sử dụng trạm sạc của hãng cần tải ứng dụng về và lập tài khoản. Hoàn tất công đoạn này lái xe có thể tìm kiếm các điểm sạc “không phải là xe Tesla”. Tuy nhiên, họ sẽ phải trả một mức phí sử dụng nhất định.

Tác giả: TTX