Mazda CX-5 đạt điểm 'Good' khi kiểm tra va chạm bên sườn ở Mỹ

01/11/2021

Trong số 20 mẫu SUV được kiểm tra va chạm, Mazda CX-5 thế hệ mới là cái tên duy nhất nhận điểm đánh giá 'Good' từ IIHS tại thị trường khó tính Mỹ.

011121n.9.jpg

Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) là một cơ sở nghiên cứu khét tiếng của Mỹ khi nói đến những bài kiểm tra an toàn va chạm. Đó là nguyên nhân tại sao lời khen của họ đối với Mazda CX-5 thế hệ mới trong bài kiểm tra va chạm bên sườn. Cụ thể, Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất trong số 20 chiếc SUV loại nhỏ đã nhận điểm số “Good” ở bài kiểm tra mới, hà khắc hơn trước kia.

 

011121n.10.jpg

Bài kiểm tra va chạm bên sườn mới sử dụng một rào cản nặng hơn và di chuyển với tốc độ cao hơn. Rào cản mới nặng khoảng 1,9 tấn và tốc độ va chạm là 60 km/h, tăng từ 1,5 tấn ở tốc độ 50 km/h. Bài kiểm tra Mazda CX-5 mới tương đồng hơn với trọng lượng của một chiếc SUV hạng trung bình thường. Do sự phổ biến ngày càng tăng của các loại SUV, bài kiểm tra giờ đây đã phù hợp hơn với các điều kiện thực tế mà người lái xe có thể gặp phải trên đường mỗi ngày.

011121n.11.jpg

“An toàn là ưu tiên hàng đầu tại Mazda, và chúng tôi từ lâu đã nghiên cứu cách bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các tác động từ phía bên sườn,” Masaki Ueno, Phó chủ tịch R&D, thiết kế và đảm bảo chất lượng của MNAO cho biết. “Chúng tôi đã nghiên cứu các vụ va chạm trong thế giới thực và sử dụng mô phỏng máy tính để xem xét cấu trúc thân xe và đường dẫn tải, mang đến kết quả thiết kế chắc chắn trên CX-5 kể từ năm 2017”.

011121n.12.jpg

Chủ tịch IIHS David Harkey nói, “Chúng tôi đã phát triển bài kiểm tra mới này vì chúng tôi nghi ngờ có không gian để tiến bộ hơn nữa, và những kết quả này khẳng định điều đó. Điểm đánh giá Good cho CX-5 cho thấy khả năng bảo vệ chắc chắn trong một vụ va chạm bên sườn nghiêm trọng là điều hoàn toàn khả thi”.

011121n.13.jpg

Đối với 19 mẫu xe SUV khác trong cùng bài kiểm tra của IIHS, điểm “Acceptable” (chấp nhận được) đã được trao cho Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40. Xếp hạng “Marginal” (bên lề) được trao cho Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair. Đáng ngạc nhiên nhất là Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross chỉ nhận được đánh giá “Poor” (kém).

011121n.14.jpg

IIHS cũng đề cập rằng tất cả các mẫu xe được thử nghiệm đều là mẫu năm 2021, ngoại trừ Mitsubishi Eclipse Cross là mẫu năm 2020. Tất cả điểm đánh giá này sẽ được chuyển sang mẫu xe năm 2022, ngoại trừ Compass và Tucson.

Toyota Yaris gây thất vọng khi bị đánh giá 1 sao về an toàn

Toyota Yaris trở thành mẫu xe đầu tiên của thương hiệu ôtô đình đám Nhật Bản bị Latin NCAP đánh giá 1 sao về độ an toàn. Chương trình đánh giá xe mới châu Mỹ Latin (Latin NCAP) đã công bố kết quả thử nghiệm an toàn của tháng 10/2021. Trong tháng này, Latin NCAP đã tiến hành thử nghiệm an toàn với 2 mẫu xe giá rẻ là Suzuki Baleno và Toyota Yaris 2021 mới. Trong đó, Suzuki Baleno được sản xuất tại Ấn Độ và chỉ đạt 0 sao an toàn. Toyota Yaris khá hơn một chút với 1 sao an toàn.

Chiếc Toyota Yaris thử nghiệm an toàn tại Latin NCAP được sản xuất tại Thái Lan và Brazil. Latin NCAP đã thử nghiệm cả phiên bản sedan lẫn hatchback của dòng xe cỡ B này.

011121n.15.jpg

Toyota Yaris gây thất vọng khi bị đánh giá 1 sao an toàn.

Theo Latin NCAP, Toyota Yaris sản xuất tại Brazil  và Thái Lan, được trang bị 2 túi khí cũng như hệ thống cân bằng điện tử ESC tiêu chuẩn chỉ đạt 1 sao an toàn. Nguyên nhân là do mẫu xe cỡ B bán chạy này chỉ đạt điểm số 41,43% ở hạng mục bảo vệ hành khách trưởng thành, 63,85% ở hạng mục bảo vệ trẻ em, 61,63% ở hạng mục bảo vệ người đi bộ cũng như những người tham gia giao thông dễ bị tổn hại khác và 41,86% ở hạng mục hệ thống hỗ trợ an toàn.

Toyota Yaris tại châu Mỹ Latin vốn không được trang bị túi khí sườn và túi khí rèm tiêu chuẩn như xe ở các thị trường khác. Trong khi đó, trong thử nghiệm va chạm trực diện năm 2019, mẫu xe này từng bị đánh giá là cấu trúc và khu vực sàn để chân kém ổn định.

Trong thử nghiệm va chạm bên sườn, cửa của chiếc Toyota Yaris đã bị mở ra. Điều này đồng nghĩa với việc xe không đạt thử nghiệm UN95 của Latin NCAP. Trong khi đó, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn của xe không phát hiện được hành khách ngồi trên ghế phụ. Theo Latin NCAP, việc cửa xe bị mở trong va chạm bên sườn đòi hỏi hãng Toyota phải hành động ngay lập tức vì nguy cơ hành khách bị văng ra khỏi xe là rất cao.

011121n.16.jpg

Cửa của Toyota Yaris bị mở ra trong thử nghiệm va chạm bên sườn

Được biết, đây là mẫu xe Toyota đầu tiên nhận 1 sao an toàn của Latin NCAP. Ông Alejandro Furas, Tổng thư ký của Latin NCAP, cho biết: "Bất ngờ hơn và đáng thất vọng hơn kết quả của Suzuki Baleno là Yaris - mẫu xe đầu tiên của Toyota nhận 1 sao an toàn. Quyết định của Toyota Mexico chính là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này. Vì quyết định này mà những trang bị an toàn quan trọng như túi khí sườn và túi khí rèm không được trang bị cho xe".

Trong khi đó, ông Stephan Brodziak, chủ tịch của Latin NCAP, lên tiếng: "Toyota Yaris thật đáng thất vọng khi chỉ đạt 1 sao an toàn vì đây là mẫu xe quá phổ biến ở khu vực của chúng ta với độ thâm nhập thị trường rất cao". Được biết, kết quả trên áp dụng cho cả Toyota Yaris phiên bản sedan lẫn hatchback.

Tác giả: Nguyễn Thảo