Tuyến xe buýt chạy xuyên qua Jakarta

18/08/2003

Thị trưởng thủ đô Jakarta của Indonesia - Ô. Sutiyoso đã thăm quan hệ thống xe buýt TransMilenio của Bogotá vào tháng 5 vừa qua. Sau chuyến thăm, ông Sutiyoso đã khẳng định một lần nữa quyết tâm sẽ khai trương tuyến xe buýt chạy xuyên qua Jakarta vào cuối năm 2003.

Tuyến đầu tiên - dài 12,9 km nối liền từ ga đường sắt phía bắc của thành phố tới ga xe buýt và khu vực thương mại, mua bán - sẽ là tuyến đầu tiên trong kế hoạch xây dựng hệ thống 14 tuyến. Các chuyên gia từ trường Đại học tổng hợp Indonesia đã tham gia tích cực cùng với Cục Đường bộ trong việc lập kế hoạch. Trong tháng 5, Viện Giao thông và Chính sách phát triển (ITDP) ở Pelangi và các thành viên khác đã làm việc với cơ quan thiết kế tiện nghi cho người đi bộ, và thống đốc đã cam kết sẽ cải thiện mạnh mẽ hệ thống tiện nghi cho người đi bộ sao cho ngày càng thuận tiện hơn, có nhiều trạm xe buýt tiện nghi hơn, đẹp hơn. Một số nhà thiết kế hệ thống xe buýt hàng đầu thế giới – những người đã tham gia xây dựng hệ thống TransMilenio – sẽ có mặt ở Jakarta vào tháng 7 và tháng 8 để giúp đỡ những công việc thiết kế cuối cùng.

Cho đến nay vẫn chưa quyết định được loại xe buýt sẽ được sử dụng. Trong khi Thị trưởng muốn sử dụng xe buýt chạy CNG thì Pertamina, công ty xăng dầu quốc gia, lại phát biểu rằng không kịp thiết lập hệ thống trạm cung cấp CNG cần thiết trước lễ khai trương trong năm 2003. Kế hoạch hiện tại là sử dụng các xe buýt chạy Diesel phù hợp với Euro II, nhưng với thời gian ngắn như vậy thì việc mua được các xe phù hợp với Euro II cũng là một vấn đề khó.

Tác giả: Phòng ĐN, Vr