Trung Quốc sẽ giảm dần lệ thuộc vào việc chuyên chở dầu thô bằng tàu qua eo biển Malacca

24/09/2004

Trung Quốc đang lựa chọn một nước Châu á để có được tuyến đường cung cấp dầu lửa. Theo báo cáo thì đã có 4 phương án đặt ra, 3 phương án liên quan tới đường ống dẫn dầu và phương án cuối cùng là giúp Thái Lan xây dựng kênh đào Kra.

Phương án được coi là hợp lý hơn cả là xây dựng đường ống giữa tỉnh Yunnan miền Tây nam Trung Quốc dẫn tới Cảng Sittwe của Myanma trên vịnh Bengal. Theo nguồn tin cho biết trong chuyến thăm gần đây của Phó Thủ tướng Myanma Khin Nyunt tới Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đem vấn đề này ra bàn bạc và thảo luận. Chi phí để xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu này theo như tuyến đường 2000km đi qua eo biển Malacca hiện tại sẽ tiêu tốn 2 tỷ đôla. Hai phương án tuyến đường ống có thể lựa chọn còn lại là tuyến đường đi từ tỉnh Xiniang miền Tây bắc Trung Quốc tới Pakistan hoặc tuyến đường đi từ Tây Tạng tới Bănglađét. Tuy nhiên, phương án tuyến đường tới Bănglađét đã bị huỷ bỏ ngay khi đưa ra vì tuyến đường này đi qua lãnh thổ của ấn Độ.

Phương án tuyến đường tới Pakistan cũng không được hợp lý, do địa hình đất mềm, điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên tuyến xây dựng đường ống đã dự kiến. Việc Trung Quốc quyết định tìm kiếm tuyến đường cung cấp dầu thô xuất phát từ gia tăng phụ thuộc dầu mỏ vào nhập khẩu. Theo ước tính đến năm 2020 nhu cầu dầu lửa của Trung Quốc sẽ đạt mức 440 triệu tấn mỗi năm và khoảng 50-60% trong số đó sẽ phải nhập khẩu.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr