Singapore thắt chặt quy định về ô nhiễm không khí

24/09/2004

Singapore sẽ thắt chặt các quy định về môi trường vào năm 2006 để giảm thiểu khí thải nguy hiểm từ nhiên liệu nhằm thoả mãn các tiêu chuẩn về ô nhiễm không khí của Châu Âu.

Singapore lập kế hoạch thông qua tiêu chuẩn nhiên liệu “Euro-4” vào tháng 10 năm 2005 và sẽ áp dụng vào năm 2006 để giảm một nửa mức khí thải độc hại. Để thoả mãn các yêu cầu của Euro-4 , rất nhiều nhà máy chế tạo ô tô phải lắp thêm các hệ thống lọc đồng bộ vào động cơ điezen nhằm giảm các chất hạt từ 2,5 micromet trở xuống (PM2,5). Singapore hiện có 137.000 xe cơ giới sử dụng điezen, thải ra 50% lượng PM2,5 có trong bầu không khí của đất nước này. Tuy nhiên, chất lượng không khí của Singapore cũng ngang bằng với rất nhiều nước Châu Âu.

Cơ quan môi trường Singapore cho biết, tiêu chuẩn Euro-4 áp dụng cho các xe chạy điezen, không áp dụng đối với các xe chạy xăng ,và xe taxi sử dụng khí nén tự nhiên mua trước tháng 10-2006 sẽ được áp mức thuế ít hơn đối với xe chạy điezen.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, trong số 15 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới thì có 6 thành phố nằm ở Châu á và châu lục này thải ra lượng điôxit cácbon đứng thứ ba trên thế giới.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr