Toyota thu hồi xe với số lượng khổng lồ

04/01/2010

Lần đầu tiên trong lịch sử, Toyota dẫn đầu nền công nghiệp về số lượng xe thu hồi do vấn đề an toàn.

Trong nhiều thập kỷ, Toyota đã xây dựng cho mình một thương hiệu về chất lượng và độ tin cậy hàng đầu, nhưng năm 2009 may mắn không mỉm cười với nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới này. Lần đầu tiên trong lịch sử, Toyota dẫn đầu nền công nghiệp về số lượng xe thu hồi do vấn đề an toàn.

Theo tờ Detroit Free Press, 9 vụ thu hồi xe của Toyota trong năm nay bao gồm 4.872.583 chiếc- đứng thứ nhất trong nền công nghiệp chế tạo xe. Đứng thứ 2 cách hãng xe Nhật Bản không xa so với Ford (4.521.993 chiếc xe bị thu hồi do vấn đề lỗi thiết bị điều khiển hành trình).

Trong số 4,87 triệu chiếc xe bị thu hồi của Toyota, có đến 4,3 triệu chiếc là hậu quả trực tiếp từ vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn xảy ra trên một số mẫu xe nhãn Toyota và Lexus. Toyota buộc phải công bố vụ thu hồi xe khổng lồ này sau một tai nạn thương tâm dẫn đến cái chết của một gia đình 4 người. Nhìn chung, năm nay nền công nghiệp ô tô đều có xu thế tăng về số lượng xe thu hồi. Năm ngoái, chỉ có 8,6 triệu chiếc trong khi số xe thu hồi năm nay đã nhảy vọt lên gần gấp đôi với 15,2 triệu chiếc.

Ba “ông lớn” Detroit cũng đều tăng về số xe thu hồi trong năm 2009 mặc dù đã có phát hiện lỗi sớm hơn trong quá trình sản xuất. Ford xếp thứ 2 về tỷ lệ thu hồi xe do vấn đề về thiết bị điều khiển hành trình, nhưng là trên những mẫu xe cũ. Nếu không kể vấn đề tồn tại từ trước kia, hãng xe mang biểu tượng Blue Oval có lẽ đã lập kỉ lục về số lượng xe thu hồi thấp nhất trong lịch sử công ty trong năm nay.

Ngoài ra, trong năm 2009 Toyota còn đón nhận một “lần đầu tiên” nữa cũng không mấy vui vẻ hơn- năm nay chính là năm đầu tiên công ty bị lỗ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Danh tiếng của Toyota trong năm 2009 bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhà sản xuất xe Nhật này liên tiếp phải công bố thu hồi xe với tổng số lượng lên tới 4,87 triệu chiếc.

Tác giả: Theo Leftlane