Tesla triệu hồi hơn 475.000 xe điện do nguy cơ va chạm.
Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 30/12 cho biết hãng xe Tesla sẽ thu hồi hơn 475.000 chiếc xe ôtô điện Model 3 và Model S.
NHTSA cho biết ngày 21/12, nhà sản xuất ôtô này đã thông báo vấn đề liên quan đến tất cả các mẫu xe Model 3 sản xuất năm 2017-2020 và mẫu Model S sản xuất năm 2014-2021.
Hơn 355.000 xe Model 3 có thể gặp vấn đề ở dây cáp của camera hành trình bị hư hỏng khi mở và đóng cửa xe, khiến hình ảnh không thể hiển thị. Đối với 120.000 chiếc Model S, lỗi ở chốt thân trước khiến mui xe bị hở và ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe trong một số trường hợp. Các vấn đề trên làm tăng nguy cơ đâm va. Testa sẽ kiểm tra các xe bị ảnh hưởng và sửa chữa miễn phí.
Trước đó, Tesla cũng triệu hồi 11.704 xe Model S, 3, X và Y được thực hiện sau khi cập nhật phần mềm vào ngày 23.10 cho các xe thuộc phiên bản giới hạn 10.3 tự lái hoàn toàn (FSD). Theo Tesla, FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến giúp xử lý một số nhiệm vụ lái xe nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn vị trí người lái.
NHTSA cho biết, Tesla "đã gỡ cài đặt FSD 10.3 sau khi nhận được báo cáo về việc vô tình kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp tự động" rồi sau đó "cập nhật phần mềm và phát hành phiên bản FSD 10.3.1 cho những xe bị ảnh hưởng". Cơ quan này cho biết họ sẽ "tiếp tục làm việc với Tesla để đảm bảo rằng mọi khiếm khuyết về an toàn đều được thừa nhận và giải quyết kịp thời".
Bentley triệu hồi Continental, Bentayga và Flying Spur vì lỗi túi khí
3.777 model thuộc ba dòng xe Continental, Bentayga và Flying Spur bị triệu hồi.
Bentley và Cục Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ đang tiến hành triệu hồi một số mẫu xe của hãng xe Anh quốc vì lỗi túi khí. Cụ thể, sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe không chính xác trong việc hướng dẫn khách hàng xử lý sự cố liên quan đến túi khí, dẫn đến việc hiểu nhầm khiến khách hàng bối rối.
Có tổng cộng 3.777 chiếc xe nằm trong diện triệu hồi lần này, bao gồm Bentayga được sản xuất từ ngày 13/10/2020 đến ngày 2/11/2021; Continental GT và Continental GT Convertible được sản xuất trong khoảng thời gian 4 - 11/11/2020; Flying Spur được lắp ráp từ ngày 4/11/2020 đến ngày 9/11/2021.
Thông thường, những chiếc xe gặp vấn đề liên quan đến lỗi túi khí sẽ được đưa vào diện không tuân thủ bộ luật bảo vệ chống va chạm cho khách hàng và phải được đưa trở lại đại lý để sửa chữa. Tuy nhiên, vì đây là lỗi không nghiêm trọng, nhà sản xuất ôtô Anh quốc sẽ cung cấp lại sách hướng dẫn sử dụng đã được sửa đổi để chủ nhân tham khảo và tự áp dụng vào thực tế.
Hệ thống đại lý của Bentley đã được thông báo về lỗi này vào ngày 23/12 và chủ nhân sẽ được hãng xe Anh quốc liên hệ trong khoảng thời gian 31/1 - 2/2/2022. Hiện Bentley Việt Nam chưa thông báo về đợt triệu hồi lần này đến các khách hàng trong nước. Continental, Bentayga và Flying Spur cũng là ba mẫu xe phổ biến tại thị trường trong nước của hãng xe Anh quốc.
Trước đó, vào tháng 3/2021, mẫu xe Bentley Flying Spur 2020 từng bị triệu hồi do liên quan tới lỗi xuất hiện ở trên nắp bình xăng của xe. Số lượng xe Bentley Flying Spur 2020 nằm trong đợt triệu hồi được sản xuất vào ngày 30/8/2020. Cụ thể, phần nắp bình xăng của xe không được hàn đúng cách bởi nhà cung cấp Magna Steyr ở Áo trong quá trình sản xuất, điều này có thể khiến bình xăng bị rò rỉ nhiên liệu và theo thời gian sẽ dẫn đến hỏa hoạn.
Bentley Flying Spur sử dụng động cơ W12 6.0 lít tăng áp kép, cho công suất 626 mã lực, mô-men xoắn cực đại 900 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Chiếc sedan siêu sang này có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 3,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 333 km/giờ. Tại thị trường Việt Nam, giá bán của mẫu xe này vào khoảng 30 tỷ đồng. Được biết, dòng xe này chỉ sản xuất giới hạn trong 12 tháng và hiện đã không còn sản xuất./.