Tái cấu trúc các Tiểu ban của IMO và Cuộc họp không giấy

20/11/2012

Tại cuộc họp Hội đồng IMO lần thứ 109 ở Luân Đôn, Vương quốc Anh, Hội đồng IMO đã xác nhận việc cơ cấu lại các Tiểu ban của IMO.

Cuộc họp Hội đồng IMO lần này là cuộc họp đầu tiên sử dụng “Giấy thông minh - PaperSmart", và các đại biểu cho rằng đây là việc làm thành công. Các đại biểu được mời đến tham dự cuộc họp "không giấy tờ" (PaperSmart), để giảm thiểu chi phí và làm cho cuộc họp IMO "thân thiện với môi trường". Ban tổ chức cuộc họp đề nghị các đại biểu chỉ mang máy tính xách tay, máy tính bảng, .v.v., để kết nối tại các điểm truy cập cáp Internet trong phòng họp chính. Mạng Wifi cũng được cung cấp để truy cập tài liệu (IMODOCS) và Internet.

Việc tái cơ cấu này là một phần của quá trình xem xét và cải cách được Tổng thư ký IMO, Ông Koji Sekimizu khởi xướng nhằm đảm bảo Tổ chức IMO vượt qua các thách thức hiện tại, hướng tới tương lai, một tổ chức hoạt động hiệu quả và chi phí hợp lý.

Các Ủy ban kỹ thuật chính của IMO, Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC) và Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng hải (MEPC) đã được mời tham gia xem xét các đề xuất tái cấu trúc các tiểu ban, giảm từ chín tiểu ban còn bảy, khả năng tiết kiệm 4 cuộc họp trong hai năm.

Theo đề xuất:

  • Tiểu ban về Chất lỏng và khí chở xô (BLG) sẽ được đổi tên thành Tiểu ban về Môi trường.
  • Tiểu ban về Hàng nguy hiểm, Hàng hoá rắn và Container (DSC) sẽ được đổi tên thành Tiểu ban về Hàng hoá.
  • Tiểu ban về Thông tin liên lạc, Tìm kiếm, và Cứu hộ (COMSAR) và Tiểu ban về Hành hải (NAV) sẽ được hợp nhất.
  • Các tiểu ban về Thiết kế tàu và thiết bị, chống cháy, và tính ổn định, mạn khô và an toàn tàu cá được hợp nhất thành hai Tiểu ban kỹ thuật mới.
  • Tiểu ban về Thực hiện của quốc gia treo cờ (FSI) sẽ được đổi tên thành Tiểu ban về Thực hiện.
  • Trong thời gian này, Tiểu ban về Tiêu chuẩn Đào tạo và Trực ca là không có gì thay đổi bởi các đề xuất.

Tác giả: Phòng HTQT - VR