Ôtô Trung Quốc chỉ đạt tiêu chuẩn kém

06/02/2007

ChinaNCAP (China New Car Assessment Program) , Cơ quan đánh giá chất lượng xe mới sản xuất của Trung Quốc cho biết những mẫu xe của các hãng nội địa nước này đạt điểm tiêu chuẩn chất lượng rất thấp. Điển hình là chiếc sedan Free Cruiser mà Geely định xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 2 "sao ", mức thấp nhất về chất lượng.

Trước đó, Geely đã phải lùi kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ khi lô hàng 12 xe đầu tiên không đạt đạt tiêu chuẩn về môi trường và an toàn cần thiết. Ngoài Free Cruiser, nhiều mẫu xe khác được ChinaNCAP thử nghiệm cũng chỉ đạt điểm "chấp nhận được ". Một trong số đó là mẫu sedan A5 của Chery và F3 của BYD.

Đây là lần đầu tiên ChinaNCAP đánh giá những mẫu xe của các nhà sản xuất nội địa (không liên doanh với nước ngoài). Tất cả quy trình đánh giá được thực hiện theo tiêu chuẩn của EuroNCAP, một tổ chức đánh giá độc lập và chịu trách nhiệm đặt ra các tiêu chuẩn cho ôtô lưu hành tại châu Âu.

ChinaNCAP đưa ra các tiêu chuẩn quốc gia cho ôtô, dựa trên kết quả thu được từ các thử nghiệm va chạm trước, va chạm cạnh và va chạm sau. Các nhà phân tích cho rằng họ không ngạc nhiên về những kết quả trên. Tuy nhiên, họ lo ngại khi những chiếc xe trên được xuất khẩu sang các nước khác.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr