Thông thường, có hai cách để các tính năng trở thành tiêu chuẩn trên ô tô. Một là yêu cầu từ các cơ quan chức năng về tiêu chuẩn an toàn; phần còn lại là các nhà sản xuất phải trang bị để đáp ứng tiêu chuẩn cho mỗi thị trường khác nhau. Và dù theo cách nào, dưới đây là những tính năng mà Carbuzz tin rằng sẽ sớm trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mỗi chiếc ô tô. Trong đó, những hệ thống hỗ trợ cho người lái xe sẽ được ưu tiên hàng đầu...
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Một sự thật trong cuộc sống mà ta không thể phủ nhận là tai nạn thường xuyên xảy ra. Dù cho cố ý hay vô ý, những sơ suất dẫn đến các vụ va chạm là điều không thể tránh khỏi. Từ đấy, một giải pháp được đưa ra để giảm thiểu các vụ tai nạn gây thiệt hại đến của cải vật chất cũng như tính mạng là các xe nên được gắn hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
Theo dữ liệu báo cáo của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), chỉ có một vài hãng xe đã lắp đặt hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên tất cả các mẫu xe của họ như: Tesla, Volvo, Toyota, Lexus, Mazda, Mitsubishi và Jaguar Land Rover. Thế nhưng hệ thống này vẫn chưa tạo đủ sức nặng để các nhà sản xuất ô tô khác trang bị cho tất cả phương tiện của mình. Ví dụ điển hình cho việc này là chỉ 20% các mẫu Fiat / Chrysler (nay là Stellantis) 2021 có tính năng an toàn này.
Hệ thống giám sát, cảnh báo điểm mù
Trong những năm qua, các tiêu chuẩn an toàn giúp hạn chế tác động khi ô tô bị lật đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, các các cột trụ giữa mui và thân chính của ô tô ngày càng dày hơn. Đồng thời, các đường vành đai ở mép dưới của các tấm kính của xe đã cao hơn. Điều đó có nghĩa là các cửa sổ đã nhỏ hơn dẫn đến các điểm mù lớn hơn.
Một số nhà sản xuất ô tô đang thử làm cho các cột trụ mỏng hơn trong khi xe vẫn đảm bảo tính an toàn nhưng những nỗ lực ấy vẫn chưa đủ. Từ đây, hệ thống giám sát, cảnh báo điểm mù ra đời.
Hệ thống này thường được tích hợp trên gương chiếu hậu ngoài xe, trên cột chữ A và màn hình hiện thị thông số kỹ thuật của xe.. và nó sẽ phát những cảnh báo bằng âm thanh và có thể kèm hình ảnh để báo cho người lái biết có xe đang trong pham vi có thể xảy ra va chạm do không quan sát được hết.
Hệ thống này thường phát huy tác dụng khi người lái chuyển làn mà không thể quan sát được các phương tiện xung quanh đang trong vùng nguy hiểm.
Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang phía sau
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau có thể giải quyết được rất nhiều sự phàn nàn, thiệt hại, thương tích và đôi khi là cả tính mạng. Tuy nhiên, nó vẫn là một công nghệ tương đối đắt tiền để thêm vào xe hơi vì nó đòi hỏi rất nhiều cảm biến, điều này khiến cho các nhà sản xuất cực kỳ cân nhắc khi đưa tính năng này vào sản phẩm của mình.
Hệ thống thông tin giải trí Android Auto & Apple CarPlay
Hiện tại, cả Android Auto và Apple CarPlay đều không phải là những hệ thống thông tin giải trí tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu ô tô. Theo thông tin có được, Google và Apple không tính phí cấp phép và chi phí phải trả cho phần cứng cũng không hề không cao. Nhưng, hiện tại nhiều nhà sản xuất ô tô không vẫn tích hợp 2 công nghệ này vào hệ thống giải trí của xe. Có thể các hãng không thể đáp ứng các tiêu chuẩn phần mềm để sử dụng hệ thống.
Tích hợp tính năng thay đổi âm lượng loa và nhiệt độ vào màn hình xe
Tại thời điểm này, các nhà sản xuất ô tô nên lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, người đánh giá và các chuyên gia về công thái học và giao diện người dùng. Bảng điều khiển âm thanh và nhiệt độ nên được truy cập từ một màn hình trên xe sẽ vượt trội hơn so với việc sử dụng tay để nhấn nút hoặc xoay núm cơ.
Tất nhiên, việc thay đổi này sẽ cho người lái xe cảm giác an toàn và dễ dàng hơn khi tạo ra sự thay đổi âm thanh hay nhiệt độ. Tại thời điểm này, đây là một tính năng mới khi nhiều hãng xe Volvo, Hyundai và đặc biệt là Volkswagen Golf GTI mới đã loại bỏ hoàn toàn các nút cơ điều chỉnh âm lượng bằng các phím cảm ứng.
Sạc điện thoại không dây
Đã đến lúc sạc điện thoại không dây được đưa vào bảng điều khiển trung tâm. Có một điều chắc chắn rằng sạc không dây không phải là cách hiệu quả nhất để điện thoại của bạn được sạc đầy thế nhưng những ưu điểm nó mang lại vượt trội hơn nhiều so với nhược điểm.
Đầu tiên, sạc không dây giúp loại bỏ sự lộn xộn và khó chịu của các dây sạc. Nếu bạn đang tập trung lái xe và nhận thấy điện thoại cần được sạc, chỉ cần thả nó vào bộ sạc là điều vô cùng tiện lợi. Điều này là thật sự cần thiết khi xe của bạn đang sử dụng Apple CarPlay hoặc Android Auto không dây, việc phải cắm dây sạc điện thoại sẽ làm mất đi mục đích của cả hai hệ thống.
Tuy nhiên, chỉ bổ sung sạc không dây cho mỗi chiếc xe mới là không đủ. Bộ sạc cần có các phụ kiện đi kèm để có thể giữ điện thoại ở đúng vị trí trong khi bạn lái xe. Trong lúc xe di chuyển có thể gây ra sự xê dịch của điện thoại và bị trượt khỏi khu vực sạc không dây.
Giá đỡ kính chống nắng
Đây không phải là một trang bị đắt đỏ đối với chiếc ô tô, nhưng nhiều hãng đang loại bỏ tính năng này trên một số mẫu. Điều này khiến cho nhiều chủ xe thấy khó khăn trong việc tìm chỗ cất kính. Ví dụ, chiếc Porsche Cayenne Turbo Coupe GT trị giá 180.000 USD (tương đương 4,2 tỉ đồng) nhưng không có chỗ dành riêng để kính râm. Honda từng là người giỏi nhất trong lĩnh vực này, và thậm chí còn có hai giá để kính râm trên mẫu Element.
Móc treo túi trong cốp xe
Khi sắp xếp hàng hoá ở phía sau xe hơi, chúng ta không thể kiểm soát được nó có cố định 1 chỗ hay không. Vì khi xe đi vào những khúc cua sẽ tạo nên sự hỗn loạn ở trong cốp xe. Từ đây, các nhà sản xuất ô tô nên cân nhắc gắn thêm một vài chiếc móc treo để tăng thêm độ tinh tế cho chiếc xe./.