Sportage thế hệ mới nhận được 5 sao từ cả Euro NCAP và ANCAP (Ảnh: Euro NCAP).
Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Châu Âu (Euro NCAP) và Australia/New Zealand (ANCAP) đã đồng loạt công bố kết quả thử nghiệm của Kia Sportage 2022. Đây là mẫu SUV hạng C của thương hiệu Kia, mới được Thaco đưa trở lại thị trường Việt Nam từ giữa tháng 6.
Cần lưu ý rằng Kia Sportage tại châu Âu có chiều dài tổng thể 4.515mm và trục cơ sở 2.680mm, tức ngắn hơn xe ở Australia và cả Việt Nam (thông số tương ứng là 4.660mm và 2.755mm). Kết quả này cũng chỉ mang tính chất tham khảo cho Sportage tại Việt Nam do một số khác biệt về hàm lượng trang bị.
Theo đó, tổ chức Euro NCAP đã xếp hạng 5 sao (cao nhất) dành cho thế hệ thứ 5 của Sportage. Kết quả trên cũng được ANCAP chấp nhận, sau khi được nhà sản xuất đảm bảo về chất lượng của xe tại châu Âu và Australia/New Zealand là tương đương.
Khả năng bảo vệ ngực của người lái chỉ ở mức trung bình (Ảnh: Euro NCAP).
Thành tích của Kia Sportage ngang ngửa với mẫu xe "anh em" Hyundai Tucson 2022 - từng đạt 5 sao vào năm ngoái. Trên thực tế, một số bài thử nghiệm trên Sportage 2022 sử dụng kết quả của chính Tucson khi cả hai đều phát triển trên cùng một nền tảng khung gầm.
Khả năng bảo vệ trẻ em trên Kia Sportage 2022 đặc biệt ấn tượng, với điểm số 87% hoặc 42,73/49 điểm. Kết quả này đạt được nhờ vào màn thể hiện xuất sắc trong bài kiểm tra va chạm phía trước (15,70/16 điểm) và va chạm bên hông (7,80/8 điểm), cũng như các hệ thống cố định ghế trẻ em (11,24/12 điểm). Hai hình nộm đại diện cho trẻ em 6 tuổi và 10 tuổi đều được giữ an toàn ở mức Chấp nhận được và Tốt.
Mẫu SUV hạng C này cũng đạt 87% ở hạng mục bảo vệ người lớn, tương đương 33,43/38 điểm. Tuy nhiên, dù người ngồi được đảm bảo an toàn tốt ở đa số các tình huống tai nạn khác nhau, phần ngực của tài xế trên Sportage 2022 có rủi ro cao gặp chấn thương khi xảy ra va chạm trực diện toàn phần ở vận tốc 50 km/h và va chạm bên hông với trụ cứng (mô phỏng cây cối và cột đèn) ở vận tốc 32 km/h.
Kia Sportage bán tại châu Âu và Australia/New Zealand được trang bị túi khí trung tâm hàng ghế trước nhưng bản tại Việt Nam không có (Ảnh: Euro NCAP).
Tương tự Hyundai Tucson, Euro NCAP và ANCAP đều đánh giá cao túi khí trung tâm hàng ghế trước trên Sportage mới, đảm bảo người ngồi không va vào nhau khi gặp tai nạn. Đáng tiếc, chi tiết an toàn này không xuất hiện trên Kia Sportage bán tại Việt Nam.
Hạng mục các hệ thống hỗ trợ an toàn được chấm 74% (11,90/16 điểm). Đáng chú ý, chiếc xe được Euro NCAP thử nghiệm không có hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi rẽ (AEB - Junction Assist) dù đó là trang bị tiêu chuẩn trên Sportage 2022 tại Australia. Điều này khiến xe mất đi 2 điểm ở hạng mục nói trên, đồng thời chỉ nhận đánh giá trung bình về độ hiệu quả của hệ thống AEB.
Cuối cùng, việc thiếu đi phanh tự động khẩn cấp khi lùi - cũng là một trang bị tiêu chuẩn khác trên Sportage tại "xứ sở chuột túi" - khiến chiếc xe gầm cao này tuột thêm 2 điểm. Kết quả là hạng mục bảo vệ người đi đường có điểm số thấp 66% (36,10/54 điểm).
Theo thử nghiệm, người đi bộ có thể bị thương nặng ở chân khi bị Sportage 2022 tông phải (Ảnh: Euro NCAP).
Tuy nhiên, thử nghiệm va chạm phần trên của chân và phần đầu của người qua đường mới khiến mẫu xe đến từ Hàn Quốc này mất nhiều điểm số nhất, lần lượt là 1,65/6 điểm và 16,16/24 điểm.
Tại Việt Nam, Kia Sportage 2022 được giới thiệu với 8 phiên bản, 3 cấu hình động cơ và giá bán từ 899 triệu đồng đến 1,099 tỷ đồng. Mẫu SUV hạng C này được hứa hẹn sẽ tạo áp lực lên Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Báo cáo bán hàng của VAMA tháng 6 chưa ghi nhận doanh số Kia Sportage.