Mỹ bỏ quy định ô tô phải có vô-lăng

16/03/2022

Đây là bước "cởi trói" quan trọng để mở đường cho ô tô tự lái.

Một thiết kế ô tô không có vô-lăng của GM​

Giờ đây, ô tô tự lái ở Mỹ sẽ không cần phải trang bị các hệ thống kiểm soát lái vật lý, như vô-lăng và pedal, vì Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia (NHTSA) sẽ bỏ quy định này trong các tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm, sau khi xem xét đề xuất từ tháng 3/2020.

Theo các quy định cũ, tất cả xe ô tô luôn phải có ghế lái, vô-lăng và một cột lái đi kèm, hoặc chỉ một vị trí ghế phụ phía trước, nhưng giờ đây phần quy định này sẽ được loại bỏ để mở đường cho công nghệ mới.

Việc này sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô ra mắt xe tự lái với thiết kế hoàn toàn không có vô-lăng, tất cả người ngồi trên xe đều xe hành khách. Tuy nhiên, trẻ em sẽ không được ngồi ở vị trí trước đây là ghế lái, vì vị trí này kém an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm. 

"Với những xe được thiết kế để tự lái hoàn toàn, không cần thiết phải có các hệ thống điều khiển lái vật lý nữa", NHTSA cho biết. Dù có những thay đổi này, nhưng xe tự lái vẫn phải đạt tiêu chuẩn an toàn như xe ô tô truyền thống. Ông Steven Cliff, phó giám đốc NHTSA, cho biết: "Khi tài xế đã chuyển từ con người sang máy móc ở xe tự lái, yêu cầu đảm bảo an toàn vẫn không có gì thay đổi và phải được tích hợp ngay từ đầu".

Hồi tháng 2, General Motors (GM) và bộ phận phát triển xe tự lái của họ đã kiến nghị NHTSA cho phép họ phát triển và đưa vào sử dụng Origin, một mẫu xe tự lái không trang bị các hệ thống điều khiển vật lý.

Sau khi NHTSA thông báo thay đổi quy định, Hội An toàn Xe hơi và Đường cao tốc Mỹ đã ra văn bản thể hiện những quan ngại. Bà Cathy Chase, Chủ tịch Hội, nói: "Không nên vì việc thay đổi quy định đối với các nhà sản xuất ô tô mà hy sinh sự an toàn của mọi người", đồng thời cho rằng ít nhất các mẫu xe tự lái phải có đủ trang bị bảo vệ người ngồi trên xe như ở xe du lịch".

Theo Hội, thông báo của NHTSA không giúp được gì cho yêu cầu cấp thiết phải xác định tiêu chuẩn vận hành tối thiểu cho xe tự lái. Họ cũng đánh giá những thông tin về độ an toàn và tính năng vận hành của xe tự lái do Cơ quan Minh bạch và Thử nghiệm an toàn xe tự lái công bố là phóng đại và không đáng tin cậy. Hội này cho rằng cần áp dụng thêm các quy định bắt buộc với xe tự lái.

Cảm biến nồng độ cồn trên ôtô có thể trở thành trang bị tiêu chuẩn

160322.3.jpg

Các mẫu xe mới phải trang bị cảm biến nồng độ cồn.

Chính phủ Mỹ đang dự thảo về bộ luật yêu cầu các mẫu xe mới phải trang bị cảm biến nồng độ cồn. Theo báo cáo của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), vào năm 2019, hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến tài xế say xỉn điều khiển phương tiện.

Cơ quan này cho biết con số trên chiếm gần 30% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông. Để giảm thiểu số thương vong, NHTSA đang làm việc với các nhà sản xuất ôtô trong việc trang bị các cảm biến nồng độ cồn trên những mẫu xe mới.

Chương trình hợp tác giữa hai bên với tên gọi Hệ thống Phát hiện Nồng độ cồn và Đảm bảo An toàn cho tài xế đang nghiên cứu một số giải pháp khả thi. Cả máy phân tích hơi thở và cảm biến sử dụng ánh sáng hồng ngoại đều được đưa vào bàn bạc trong việc trang bị cho những mẫu xe mới được sản xuất trong tương lai. Điều này sẽ khiến xe tự động vô hiệu hóa việc khởi động nếu phát hiện tài xế có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Nhiều người cho rằng công nghệ phát hiện nồng độ cồn trên ôtô cá nhân chắc chắn sẽ làm giảm số vụ tai nạn liên quan đến say xỉn. Vào đầu năm nay, Schneider, một công ty công nghệ an toàn cho xe tải đang có kế hoạch tiến hành thử nghiệm hệ thống phát hiện nồng độ cồn trên xe.

Theo NHTSA, công nghệ mới phải có tính năng theo dõi thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu người đó có đang suy giảm chức năng hay không. Hơn nữa, cảm biến chắc chắn sẽ ít gây phiền toái hơn đối với nhiều người so với máy đo nồng độ cồn.

Tuy nhiên, điều này dấy lên nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng công nghệ phát hiện nồng độ cồn trên ôtô cá nhân xâm phạm không gian riêng tư của họ. Hơn nữa, không có công nghệ nào hoạt động tốt 100% nên đôi khi, những người hoàn toàn tỉnh táo cũng sẽ gặp vấn đề trong việc vận hành chiếc xe của mình. Hiện nay, NHTSA đang xem xét để đưa ra bộ luật yêu cầu công nghệ này bắt buộc phải được trang bị trên những mẫu xe mới vào năm 2026.

Tác giả: Nhật Minh - Anh Xuân