Hơn 2.000 xe thuộc diện triệu hồi.
Ferrari đang phát thông báo triệu hồi xe thể thao Type F142 và Type F142M tại Trung Quốc do có thể gặp sự cố về phanh. Theo đó, việc triệu hồi sẽ bắt đầu vào ngày 30-5.
Theo cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc, những siêu xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm: 458 Italia, 458 Speciale, 458 Speciale A, 458 Spider, 488 GTB và 488 Spider. Các mẫu xe bị ảnh hưởng được nhập khẩu từ tháng 3-2010 đến tháng 3-2019. Tổng số xe thuộc diện triệu hồi là 2.222 xe.
Thông báo ở Trung Quốc là một phần của đợt triệu hồi toàn cầu đã xảy ra ở Mỹ vào năm ngoái. Trong Chiến dịch triệu hồi số 21V833000 của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia ban hành ngày 23-10-2021 vừa qua, khoảng 9.985 chiếc đã bị ảnh hưởng, do hệ thống phanh có khả năng bị rò rỉ dầu phanh, dẫn đến mất khả năng phanh.
Các chủ xe nên liên hệ các đại lý để biết thêm về cách khắc phục lỗi ở phanh.
Hãng xe Ý cho biết nguyên nhân khiến phanh bị lỗi là do nắp bình chứa chất lỏng không được thông hơi đúng cách. Do đó, chân không bên trong bình chứa dầu phanh có thể dẫn đến rò rỉ dầu phanh.
Theo đó, hãng xe này đã khuyên các chủ xe nên liên hệ với đại lý của mình nếu nghi ngờ rằng chiếc Ferrari của mình nằm trong diện triệu hồi nói trên. Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe, đặc biệt đối với một chiếc xe mạnh mẽ như Ferrari.
Hyundai phải bồi thường vì túi khí Creta không bung sau tai nạn
Hyundai Creta thế hệ cũ trong một vụ thử va chạm phía trước.
Túi khí không bung sau tai nạn, người mua xe Creta đã kiện hãng xe Hyundai và tòa án địa phương đã phán quyết hãng xe Hàn phải bồi thường cho những thiệt hại mà chủ xe gặp phải.
Tòa án tiểu bang Delhi (Ấn Độ) mới đây vừa đưa ra phán quyết trong một vụ kiện kéo dài nhiều năm của người tiêu dùng, nhắm vào hãng xe Hyundai của Hàn quốc. Theo đó, ông Shailendra Bhatnagar, chủ nhân của chiếc Hyundai Creta đã gặp tai nạn trên cao tốc Delhi-Panipat vào ngày 16/11/2017, nhưng túi khí phía trước của xe không bung. Hậu quả chủ nhân của chiếc SUV cỡ B này gặp chấn thương ở đầu, ngực và răng.
Shailendra Bhatnagar cho rằng khi mua xe vào tháng 8/2015, ông chọn chiếc Hyundai Creta phiên bản 1.6 VTVT SX+vì nó có sẵn 2 túi khí phía trước thay vì bản tiêu chuẩn để an tâm khi lái xe.
Kết quả sau gần 5 năm kiên trì kiện tụng, chủ chiếc Hyundai Creta mới được tuyên thắng kiện và hãng xe Hàn quốc phải bồi thường tổng số tiền khoảng 300.000 rupee (khoảng hơn 90 triệu đồng). Số tiền này bao gồm 200.000 Rupee (60 triệu đồng) viện phí và tổn thất thu nhập, 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí kiện tụng và 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí bồi thường tổn thất tinh thần.
Hyundai Creta 2022 (thế hệ thứ 2) hiện được bán tại Việt Nam.
Ngoài các khoản bồi thường trên, Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Người tiêu dùng Quốc gia (NCDRC) cũng cho rằng vì chiếc ô tô của nạn nhân không thể phục hồi sau tai nạn, hãng Hyundai phải có trách nhiệm trả thêm lãi suất 7% mỗi năm trên tổng giá trị chiếc xe kể từ ngày xảy ra tai nạn. Không chịu thất bại, Hyundai Ấn Độ lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ.
Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã ủng hộ quyết định của NCDRC và bản án trước đó. Các Thẩm phán thụ lý vụ kiện là Vineet Saran và Aniruddha Bose cho rằng ở các tình huống va chạm tương tự, nhà sản xuất ô tô thường trốn tránh trách nhiệm bằng cách phản bác rằng tốc độ của xe và lực tác động của vụ tai nạn không đủ để kích hoạt các cảm biến của túi khí, kích hoạt túi khí bung, và điều này không phù hợp với mục đích, suy nghĩ của khách hàng khi tin vào tính năng an toàn của chiếc xe.
Hyundai Creta thế hệ đầu ngoài việc sản xuất và phân phối tại Ấn Độ cũng đồng thời được xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 10/2015. Phiên bản bán ở Việt Nam cũng dùng loại động cơ 1.6L như Ấn Độ với giá 806 triệu đồng cho bản máy xăng và máy dầu giá 846 triệu đồng.