California công bố đề xuất cấm ô tô chạy bằng khí đốt mới vào năm 2035

18/04/2022

Các cơ quan quản lý không khí sạch của California đã đưa ra một kế hoạch sẽ đẩy mạnh việc bán các loại xe chạy bằng điện và loại bỏ dần việc bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu xăng mới vào năm 2035.

180422.15.jpg

Giao thông buổi sáng dọc theo xa lộ ở Los Angeles, California.​

Theo đề xuất Ban Tài nguyên Không khí California ban hành, sẽ yêu cầu 35% doanh số bán xe chở khách mới phải chạy bằng pin hoặc hydro vào năm 2026. Chuyển ngành giao thông sang năng lượng sạch hơn là một thành phần quan trọng trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của nhà nước vì ô tô, xe tải và các phương tiện giao thông khác chiếm khoảng 40% mức độ ô nhiễm của nó.

Theo hội đồng quản trị, doanh số bán xe điện ở bang này đã tăng lên 12,4% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái, tăng từ mức 7,8% trong năm 2020. Hội đồng dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về đề xuất này vào tháng 8. Ít nhất 15 bang bao gồm New Jersey, New York và Pennsylvania, đã áp dụng các tiêu chuẩn xe của California về các quy tắc xe sạch.

Kế hoạch này tuân theo mệnh lệnh của Thống đốc Gavin Newsom vào năm 2020, kêu gọi loại bỏ dần các loại xe ô tô mới với động cơ đốt trong trong vòng 15 năm. Quy định sẽ không cấm người dân sở hữu xe chở xăng hoặc bán chúng trên thị trường đã qua sử dụng. Với việc người dân California vẫn đang phải chịu những tác hại của khí thải tạo thành khói bụi và tác động của biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những thập kỷ tới, việc áp dụng quy định đề xuất ACC II (Ô tô sạch nâng cao II) là rất quan trọng và cần thiết.

180422.16.jpg

Xe ô tô mới tại một kho bãi gần cảng Richmond, California, Mỹ.

Thống đốc Newsom khi ký lệnh điều hành, cho biết kế hoạch này có thể hạn chế hơn 35% lượng khí thải của nhà nước từ ô tô. California, nơi đang phải vật lộn với nạn cháy rừng và hạn hán ngày càng trầm trọng khi nhiệt độ tăng, cũng có mục tiêu chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo vào năm 2045.

Một số nhóm môi trường kêu gọi hội đồng quản trị đặt ra các mục tiêu chuyển đổi nhanh hơn sang xe điện, nhà nước nên áp đặt quy tắc để đạt được 100% doanh số bán xe không phát ra chất thải vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với đề xuất hiện tại.

 Scott Hochberg, luật sư vận tải tại Viện Luật Khí hậu của Trung tâm Đa dạng Sinh học cho biết trong một tuyên bố: “Thời gian không còn nhiều trước khi thế giới biết nó biến mất vì ôn nhiễm môi trường”. Hochberg nói: “Để bảo vệ con người và hành tinh, California phải giải phóng đường phố của chúng ta khỏi ô nhiễm đường ống thải càng nhanh càng tốt".

Tác giả: Lê Thư