Hãy để IACS làm công việc của họ

19/06/2003

Đó là tiêu đề bài bình luận đăng trên cột đầu trang hai của Báo Tradewinds số ra ngày 23 tháng 5 năm 2003. Sau đây là nội dung bài viết:

Một số chính phủ tàu treo cờ, (trong đó có Tây Ban Nha và Bahamas) đang đe doạ vai trò của các tổ chức phân cấp IACS đối với việc tư vấn kỹ thuật hàng hải cho IMO. Các tổ chức phân cấp này đã bắt đầu phản ứng gay gắt trước thái độ đó.

Cuối tháng 5-2003, Chủ tich IACS, ông Alan Gavin đã kiên quyết bảo vệ trách nhiệm phát triển các quy phạm và yêu cầu kỹ thuật của các tổ chức phân cấp, chống lại quan điểm của chính quyền Bahamas và Tây Ban Nha.

Trước đó, Tây Ban Nha và Bahamas đã làm tờ trình đề nghị IMO loại bỏ vai trò tư vấn kỹ thuật của IACS đối với IMO. Đầu tháng 6-2003, Uỷ ban An toàn Hàng hải (MSC) đã họp để quyết định. Nhưng chính quyền yêu cầu IMO phải có trách nhiệm biên soạn các quy định kỹ thuật, và giao lại trách nhiệm này cho các chính phủ chứ không dựa vào các tổ chức phân cấp IACS nữa. Đề xuất này sẽ mở ra một cơ hội cho những tổ chức kỹ thuật khác không thuộc IACS đưa ra những ý kiến đóng góp cho bổ sung sửa đổi các quy định tại IMO.

Chủ tịch IACS cho rằng việc biên soạn các quy định kỹ thuật nên giao cho các tổ chức phân cấp. Phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 12 tại Học viện Hàng hải London, ông đã tuyên bố rằng: “Các tổ chức phân cấp hoạt động thông qua IACS để tiếp tục hoàn thiện các quy phạm và quy định về an toàn tàu biển. Họ phối hợp chặt chẽ với IMO, cộng đồng Châu Âu EU và các chính phủ tàu treo cờ. Họ phải tuân thủ hệ thống đánh giá nghiêm ngặt để kiểm soát việc thực hiện và họ cam kết đảm bảo an toàn sinh mạng, bảo vệ môi trường và tài sản trên biển. Nhưng điều đó không bao giờ được coi là xứng đáng.”

Ông Gavin cũng cảnh báo một số tổ chức kỹ thuật không đủ năng lực để thực hiện công việc này. Trong khi đội tàu mang cấp của IACS chiếm trên 95% tổng dung tích của đội tàu trên thế giới thì các tổ chức còn lại chỉ có dưới 5% và hầu hết là chạy nội địa. Ông Gavin nói thêm rằng “Nếu đề xuất của Bahamas được thông qua tại phiên họp lần thứ 77 của MSC thì có thể thấy được rằng việc phân cấp tàu và quá trình mà đã góp phần làm giảm tổn thất sinh mạng và tàu thuyền trên biển đã kết thúc, và giao trách nhiệm về an toàn kết cấu tàu vào tay của những tổ chức không có các điều kiện cần thiết để tiếp tục hệ thống an toàn hiện đang được áp dụng”.

Tác giả: Phòng ĐN, Vr