General Motor sản xuất xe ôtô hybrid tại Trung quốc

06/02/2007

General Motor đã thông báo kế hoạch sản xuất xe ôtô hybrid thân thiện môi trường tại Trung quốc vào năm 2008 trong thời gian trình diễn những mẫu xe nhiên liệu hydrogen trước những quan chức Trung quốc. Theo một thông cáo báo chí của GM thì xe hybrid sẽ được sản xuất hàng loạt tại nhà máy GM Thượng Hải, một liên doanh với Tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải.

Thông báo này được tuyên bố khi GM đang tung ra thị trường seri những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, bao gồm cả xe hybrid Saturn Vue và xe chạy bằng nhiêu liệu hydrogen Chevrolet Sequel. Giám đốc GM Rick Wagoner đã cùng Thị trưởng thành phố Thượng Hải Han Zeng tham dự cuộc lái xe đầu tiên tại Châu Á và đây là sự kiện tiếp theo cuộc kiểm tra xe của GM chạy bằng hydrogen tại Hoa Kỳ trong tháng trước. Ông Wagon nói: “Chúng tôi tin tưởng rằng xe chạy pin nhiên liệu phù hợp cho giải pháp dài hạn đáp ứng nhu cầu tăng cao về ôtô ảnh hưởng về mặt kinh tế cũng như đảm bảo môi trường. “Từ Trung Quốc cũng như viễn cảnh của Châu Á Thái Bình Dương, việc phát triển những nguồn nhiên liệu tiết kiệm và kết hợp với cơ sở hạ tầng là chìa khoá cho việc hỗ trợ phát triển công nghiệp, chính phủ và cộng đồng”.

Xe chạy nhiên liệu hydrogen đã được coi như là phương tiện của tương lai khi chúng không sử dụng xăng và sản phẩm thải ra chỉ là hơi nước.Tuy nhiên, việc sản xuất và tích trữ nhiên liệu hydro cũng như việc xây dựng cơ sở hạ tầng trạm bơm hydrogen có thể sẽ tốn kém hàng tỉ đôla và thời gian hàng chục năm nữa. Trong khoảng thời gian đó thì xe hybrid, một loại xe sử dụng cả xe động cơ đốt cháy nhiện liệu và môtơ điện để đẩy, vẫn được xem là giải pháp tạm thời cho công việc phát triển xe sạch. Công ty Toyota, hãng xe hiện đứng thứ hai thế giới sau GM, và là người tiên phong trong lĩnh vực xe thân thiện môi trường đã bắt đầu sản xuất mác xe hybrid thông dụng Prius tại Trung Quốc từ vào cuối năm 2005.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr