Công nghệ làm mờ, làm trong kính của Ford sẽ giúp tăng sự riêng tư trong xe
Bằng sáng chế của Ford vừa nộp lên Văn phòng đăng ký bằng sáng chế Hoa Kỳ (UPSTO) mô tả “một cấu trúc kính có thể chuyển đổi độ trong, giống như thủy tinh nhiễm điện. Điện biến cấu trúc thủy tinh có thể chuyển đổi từ mờ sang trong suốt và ngược lại".
Trên thực tế, công nghệ sấy kính cũng dùng điện để làm khô tấm kính khiến hơi nước bay đi, mặt kính trong suốt trở lại. Bằng sáng chế của Ford còn đi xa hơn và nói rằng hệ thống này tự động phát hiện ánh sáng mặt trời và nhiệt độ bên ngoài để kích hoạt mức độ trong hay độ mờ cần thiết, để bảo vệ người ngồi trong xe khỏi ánh nắng gay gắt.
Mô tả về công nghệ kính của Ford gửi đến Văn phòng đăng ký sáng chế Hoa Kỳ.
Ford còn muốn hệ thống này nhận biết khi nào bên trong xe đèn sáng khi bên ngoài trời tối và làm mờ cửa kính, để ngăn những người bên ngoài nhìn thấy bên trong xe. Theo hồ sơ bằng sáng chế, loại kính chuyển đổi có thể được sử dụng cho các cửa sổ bên hông và cửa trời toàn cảnh nóc xe.
BTV của trang Autoevolution viết, bằng sáng chế này sẽ sớm được Ford đưa vào sản xuất, thật hữu ích khi có loại kính bảo mật thông minh như vậy trên ô tô.
Đầu máy xe lửa sắp bị "khai tử" để thay bằng công nghệ điện hoá toa xe
Toa xe điện sẽ tự chạy mà không cần đầu máy xe lửa
Trong tương lai, đoàn tàu sẽ không cần đầu máy ở phía trước (để kéo) hoặc phía sau (để đẩy) nữa, thay vào đó là động cơ điện đặt ở mỗi toa. Theo Statista, mạng lưới đường sắt toàn cầu hiện trải dài tổng cộng 1,3 triệu km, gấp ba lần khoảng cách từ ngôi nhà đang ở đến mặt trăng.
Với lịch sử lâu đời và với những ưu điểm rõ ràng mà nó mang lại, tàu hỏa có lẽ sẽ còn tồn tại trong nhiều thế kỷ nữa.Tuy nhiên, bản thân chiếc đầu máy xe lửa với vai trò cỗ máy để kéo (hoặc đẩy) đoàn tàu có thể sẽ không tồn tại được lâu.
Toa xe điện thông minh có thể tự tách ra khi cần.
Nhóm doanh nhân gồm các nhân viên cũ từ SpaceX, Google, Tesla đang nỗ lực ra mắt công nghệ điện hóa toa xe, gọi là dự án Parallel. Parallel đề xuất một giải pháp biến mỗi toa thành một đơn vị độc lập chạy bằng điện.
Công nghệ này không chỉ giúp toa xe tự hành trong cự ly 500 dặm (805km) sau mỗi lần sạc hết 1 giờ, mà trên đó các container có thể được tự hạ xuống. Phần tách đôi cũng cực kỳ hữu ích khi tàu bị kẹt và có thể tự tạo khoảng trống để cho xe cộ chạy qua. Parallel hứa hẹn dự án sẽ có hiệu quả năng lượng gấp 4 lần so với dùng xe tải trên đường cao tốc như hiện nay.