Động cơ diesel đầu tiên được phê duyệt Phương thức Ngăn ngừa ô nhiễm không khí

03/12/2010

Ngày 05 tháng 10 năm 2010, chính phủ Đan Mạch đã thông báo cho IMO rằng họ đã phê duyệt Phương thức giảm phát thải (Approved Method) cho động cơ MAN B&W S70MC, theo tiêu chuẩn Tier I của Bộ luật NOx Code.

Theo đó, ngày 19 tháng 10 năm 2010, IMO đã ra thông tư MEPC.1/Circ. 738 thông báo về việc áp dụng Phương thức giảm phát thải này cho các động cơ diesel họ S70MC, công suất định mức mỗi xilanh từ 2.530 đến 2.810 KW ở vòng quay 81 ~ 91 rpm, không giới hạn quốc gia tàu treo cờ. Thông tư MEPC.1/Circ. 738 có hiệu lực sau 12 tháng kể từ ngày 05 tháng 10 năm 2010.



Ảnh: Động cơ MAN B&W 6S70MC, nguồn: CSSC-MES Diesel Co. Ltd.

Như vậy, tất cả các tàu sử dụng động cơ họ MAN B&W S70MC phải áp dụng phương thức giảm phát thải được duyệt nêu trên tại đợt kiểm tra cấp mới (renewal survey) đầu tiên, sau ngày 6 tháng 10 năm 2011. Nếu không áp dụng phương pháp này, tàu sẽ không được vào các cảng thuộc các quốc gia đã phê chuẩn Phụ lục VI MARPOL.

Qui định 13 Phụ lục VI của Công ước MARPOL đã được sửa đổi bởi Nghị quyết MEPC. 176(58), mục 13.7.1 qui định, tất vả các động cơ diesel có công suất định mức trên 5.000 KW và dung tích mỗi xilanh từ 90 lít trở lên, được chế tạo từ 01 tháng 01 năm 1990 đến trước 01 tháng 01 năm 2000 phải thỏa mãn tiêu chuẩn phát thải Tier I bằng cách sử dụng một phương thức giảm phát thải được duyệt.

Tuy nhiên, kể từ khi sửa đổi Qui định 13.7.1 có hiệu lực cho đến trước 05 tháng 10 năm 2010, chưa có phương thức giảm phát thải nào được duyệt.

Tác giả: Chi cục ĐK số 10 -VR