Chính sách giảm lượng tàu bị lưu giữ của Cam pu chia

24/09/2004

Trong năm 2003, theo báo cáo của Tokyo-MOU, Cam pu chia đứng vị trí thứ 5 trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới (khoảng 26%).

Sáu tháng đầu năm 2004, tỷ lệ tàu treo cờ Cam pu chia bị lưu giữ vẫn tiếp tục gia tăng. Cơ quan đăng ký tàu biển Cam pu chia đã thực hiện một số biện pháp mạnh để giảm lượng tàu bị lưu giữ, trong đó đáng chú ý là biện pháp phạt tiền đối với các tàu bị lưu giữ. Ngày 06/08/2004, Cơ quan đăng ký tàu biển Cam pu chia đã ra Nghị quyết số ISRTECRE000003 về “các biện pháp mới được thực hiện đối với tàu bị lưu giữ”. Theo Nghị quyết này, các tàu bị lưu giữ bởi các Chính quyền cảng (PSC) sẽ bị phạt: Phạt 1.000 đô la Mỹ và tàu sẽ được đánh giá đặc biệt (Nếu tàu bị lưu giữ lần đầu); phạt 2.000 đô la Mỹ và tàu sẽ được đánh giá đặc biệt (Nếu tàu bị lưu giữ lần thứ hai trong vòng 06 tháng). Tại lần bị lưu giữ thứ hai trong vòng 06 tháng, nếu các vấn đề không phù hợp do PSC phát hiện ra tương tự như các vấn đề không phù hợp được phát hiện ở lần lưu giữ trước, thì đánh giá viên và cơ quan được ủy quyền thực hiện việc đánh giá đặc biệt lần trước (tức là sau khi tàu bị lưu giữ lần thứ nhất) sẽ phải chịu trách nhiệm về các vấn đề không phù hợp nêu trên. Nếu tàu bị lưu giữ lần thứ ba trong vòng 1 năm: phạt không quá 5.000 đô la Mỹ và công ty sẽ được đánh giá đặc biệt. Đối với các tàu đã bị phạt như nêu trên, nếu tiếp tục tái diễn việc lưu giữ có thể bị Cơ quan đăng ký tàu biển Cam pu chia rút hoặc treo tất cả các giấy chứng nhận theo luật, thậm chí có thể bị xóa tên khỏi sổ đăng ký.

Trong đội tàu mang cấp của VR có 3 tàu treo cờ Cam pu chia: Asean Fair, Neptune Gas và Ocean Star. Trong thời gian vừa qua các tàu này được bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì trạng thái kỹ thuật khá tốt, chưa có tàu nào bị lưu giữ bởi các PSC.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr