Hãng Tesla sẽ phải thay đổi cách gọi một số công nghệ hỗ trợ người lái trên xe điện, nếu không muốn bị phạt do quảng cáo sai sự thật
Ngày 30/8/2022, Thượng viện bang California đã thông qua dự luật luật hóa các quy tắc xung quanh việc quảng cáo sai sự thật liên quan đến các chức năng tự hành trên ô tô, theo tờ Los Angeles Times.
Dự luật, nhắm mục tiêu đến việc Tesla sử dụng các thuật ngữ “Tự lái hoàn toàn” (FSD) và “Lái xe tự động” (Autopilot), đã được Thống đốc bang - ông Gavin Newsom ký ban hành, trở thành quy định hành pháp cấp tiểu bang.
Dự luật được khởi xướng bởi Chủ tịch Ủy ban Giao thông Thượng viện Lena Gonzalez, có vẻ sẽ gây áp lực nhiều hơn cho các hãng ô tô khi quảng cáo các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Đặc biệt, dự luật tìm cách chống lại thái độ nguy hiểm của Tesla đối với việc đặt tên cho các sản phẩm công nghệ trên xe của mình.
Tesla đã gọi các sản phẩm hỗ trợ lái xe (ADAS) của mình là “Autopilot - Lái xe tự động” và “FSD - Tự lái hoàn toàn” trong nhiều năm, nhưng gần đây Thượng nghị sĩ Gonzalez đưa ra các luận điểm chứng minh cách gọi này là sai sự thật.
Các nhà sản xuất ô tô hoặc bán xe ô tô vào Mỹ từ lâu đã phải tuân thủ việc ghim những cảnh báo rằng người lái xe nên giữ tập trung vào con đường, thay vì vào các loại màn hình trước mặt.
Ngoài ra, việc tranh luận gần đây về việc thế nào là “tự lái hoàn toàn” chưa ngã ngũ, khi mà nhiều chuyên gia ô tô cho rằng hiện nay chưa có loại xe hơi nào có thể làm được việc “tự lái hoàn toàn”.
Tương tự, cụm từ “lái xe tự động” cũng được mổ xẻ theo hướng chỉ coi là một dạng công nghệ giữ làn đường phiên bản nâng cấp. Vì thế, luật mới coi việc quảng cáo những tính năng này sẽ là thổi phồng công năng của xe điện và sẽ bị phạt nếu tiếp diễn.
Những nội dung thông điệp “Lự lái hoàn toàn” hay “Lái xe tự động” cài đặt sẵn trong hệ thống phần mềm của xe điện sẽ phải thay thế bởi các thông điệp chính xác hơn.
Subaru hướng tới mục tiêu không gây tử vong do tai nạn giao thông
EyeSight là hệ thống quan sát thông minh hỗ trợ an toàn chủ động, niềm tự hào công nghệ của hãng Subaru
Subaru hướng tới mục tiêu không gây tử vong do giao thông với hệ thống quan sát EyeSight thế hệ mới, dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống mới sẽ được giới thiệu từ năm 2025, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện khả năng nhận dạng học máy của cụm radar và camera trên xe.
Dựa trên hệ thống camera 3D hiện có của Subaru và đang tiếp tục phát triển, hệ thống này mô tả, tái tạo chính xác các kiểu va chạm có thể xảy ra, từ đó điều khiển hệ thống an toàn có phản xạ tương ứng.
Phát biểu về hệ thống EyeSight cải tiến, giám đốc Phòng thử nghiệm Subaru - ông Eiji Shibata cho biết hãng xe không tập trung vào việc lái xe tự động mà thay vào đó là cải thiện độ an toàn.
“Cách tiếp cận của Subaru là làm thế nào để giảm tử vong do tai nạn giao thông xuống 0 càng sớm càng tốt, thay vì tập trung vào lái xe tự động”, ông Shibata lưu ý. Do Subaru tập trung vào sự an toàn, nên hệ thống sẽ không phân biệt mức độ tự động của xe là cấp độ nào.
Phó giám đốc Toru Saito của Phỏng thử nghiệm Subaru cho biết thêm rằng hãng không có bất kỳ kế hoạch nào về việc áp dụng cảm biến Llidar cho hệ thống lái tự động.
Theo Saito, sử dụng camera cùng với trí thông minh nhân tạo là một giải pháp tốt hơn và tạo ra hình ảnh ba chiều được cải thiện vì hai camera có thể ghép hình lập thể các đối tượng từ các góc khác nhau.
Subaru cũng có kế hoạch giới thiệu các tính năng tự động đỗ xe mới tiên tiến trong thế hệ tiếp theo của hệ thống EyeSight, khi ông Shibata lưu ý rằng các vụ tai nạn trong bãi đỗ xe chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông.
Subaru cho đến nay đã bán được 5 triệu xe được trang bị hệ thống quan sát EyeSight. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5/2008 và hiện được trang bị cho 91% số xe Subaru bán ra trên toàn thế giới.