Báo động về các khiếm khuyết ISM

24/09/2004

Con số gia tăng đột ngột 186% khiếm khuyết lớn không phù hợp với các yêu cầu của Bộ luật quản lý an toàn quốc tế (ISM) đã làm cho chính quyền cảng các nước tham gia Paris MOU phải lo lắng. Trong năm 2003 thanh tra các chính quyền cảng của Paris MOU phát hiện 3.593 khiếm khuyết không phù hợp với các yêu cầu của Bộ luật ISM. Con số đó gia tăng nhiều so với năm 2001 và có những bằng chứng rõ ràng là hệ thống quản lý an toàn quốc tế không hoạt động đối với một số tàu nhất định.

Các tàu trên 15 tuổi vi phạm 2.919 khiếm khuyết, cao gấp 20 lần so với tàu dưới 5 tuổi. Số khiếm khuyết của các tàu chở hàng khô và tàu chở hàng tổng hợp cũ chiếm 74% trong tổng số 2.150 khiếm khuyết. Các tàu chở hàng xô cũ cũng có các khiếm khuyết cao gấp 2 lần so với các tàu ít tuổi hơn. Trong số các tàu chở hàng tổng hợp, tàu chở hàng xô chiếm tỷ lệ lưu giữ cao nhất. Báo cáo của Paris MOU nêu rõ tàu chở hàng khô tổng hợp và tàu chở xô chiếm 77% số lần lưu giữ, trong khi đó tàu khách lại có những tiến bộ đáng kể. Tỷ lệ lưu giữ tàu dầu cũng tăng.

Sự tiến bộ vượt bậc của các tổ chức phân cấp cho thấy tỷ lệ lưu giữ liên quan đến phân cấp tàu giảm từ 20% vào năm 2002 xuống còn 12% của năm 2003. Các tổ chức phân cấp thực hiện tốt nhất là Đăng kiểm Đức (GL), Đăng kiểm Nauy (DNV) và Đăng kiểm Pháp (BV) còn Đăng kiểm Anbani, Hy Lạp và Síp là những tổ chức thực hiện kém nhất. Một số chính quyền hành chính được Paris MOU nhận định là những quốc gia thực hiện tốt nhất đó là Anh, Thuỵ Điển, đảo Man, Airơlen và Đức, thì Mỹ lại tụt từ vị trí 17 xuống 18. Một số nước: Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Vanuatu và Saudi Arabia được bổ sung vào danh sách trắng của Paris MOU, còn Albania, Bắc Triều Tiên và Bolivia là những quốc gia vẫn nằm trong danh sách đen.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr