ABS lại phải tiếp tục với cuộc chiến "PRESTIGE "

24/09/2004

Chính phủ Tây Ban Nha đã yêu cầu các luật sư của mình bổ sung vào đơn khiếu nại mà họ đã gửi lên Toà án New York về vụ kiện những thiệt hại do thảm hoạ tràn dầu "Prestige " gây ra hồi tháng 12 năm 2002. Theo nội dung của bổ sung này, người bị kiện không phải "chỉ đơn thuần " là Tổ chức phân cấp Mỹ - American Bureau of Shipping - ABS, mà bao gồm cả các "công ty thương mại " của ABS (owned by ABS). Tây Ban Nha làm như vậy với mục đích tăng giá trị tài sản có thể dùng để trả nợ của bên bị kiện lên (making additional assets available).

Đương nhiên, trong vụ Prestige, bên bị kiện không phải chỉ có ABS mà còn các bên liên quan khác, như chủ tàu, thuyền trưởng, ... Mức đòi bồi thường cho tất cả các thiệt hại do tai nạn Prestige gây ra không phải là 700 triệu đô la Mỹ như cũ mà nay tăng lên một tỷ đô la. Mức đề nghị trước đây chỉ mới tính đơn thuần đến những thiệt hại về "chi phí vệ sinh bờ biển, thiệt hại về nghề cá, công nghiệp du lịch và những thiệt hại kinh tế khác ". Mức bồi thường mới được cộng thêm "thiệt hại về môi trường và tổn hại về sức khoẻ trong tương lai ".

Đề cập đến bổ sung của đơn kiện, ông Stewart Wade, Phó Chủ tịch ABS phát biểu rằng "điều đó là đáng hổ thẹn và không có cơ sở thực tế ". ABS công kích Chính phủ Tây Ban Nha đã không cho Prestige vào "lưu trú " trong hải phận của họ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã dẫn đến thảm hoạ ô nhiễm này. ABS không tiết lộ về mức "bảo hiểm do lỗi, sai sót " của ABS là bao nhiêu, nhưng các nguồn tin cho rằng, "ít nhất là 50 triệu hoặc 60 triệu đô la Mỹ ".

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr