Ảnh: Cục HHVN và Cục ĐKVN tổ chức các buổi làm việc với các hiệp hội vận tải biển và các chủ tàu chạy tuyến quốc tế
Riêng đội tàu biển Việt Nam, trong thời gian ngắn từ tháng 11/2016 đến nay đã xảy ra hai vụ cướp biển tại khu vực nêu trên gây hậu quả rất nghiêm trọng (1 thuyền viên bị sát hại, 1 thuyền viên mất tích, 11 thuyền viên bị bắt cóc, một số thuyền viên bị đánh đập gây thương tích, nhiều tài sản bị cướp hoặc phá hủy). Gần nhất, ngày 05/3/2017 tàu Phú An 268, khi đang hành trình qua quần đảo Turtlle của Philippines, đã bị tàu cướp biển truy đuổi; nhưng do tàu đã thực hiện tốt các biện pháp cảnh giới, ngăn chặn và thông báo cho lực lượng chức năng của Malaysia hỗ trợ kịp thời, nên cướp biển không thể tiếp cận được tàu và đã phải rút lui.
Nhằm kịp thời thông tin đến các chủ tàu về rủi ro cướp biển đang ra tăng hết sức nguy hiểm tại khu vực biển Sulu-Celebes phía nam Philippines và khu vực biển phía đông Sabah của Malaysia, từ ngày 02 đến ngày 10/3/2017 Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp tổ chức các buổi làm việc với các hiệp hội vận tải biển và các chủ tàu chạy tuyến quốc tế tại Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Tại các buổi làm việc, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo cho các chủ tàu về tình hình an ninh hàng hải nói chung trên thế giới và đặc biệt là tình hình cướp biển, cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại khu vực Đông Nam Á, các biện pháp khuyến nghị nhằm mục đích phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro cướp tấn công tàu khi đi qua khu vực Sulu-Celebes thuộc Philippines và đông Sabah thuộc Malaysia.
Theo kế hoạch, trong tuần từ ngày 13 đến 18/3/2017, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục tổ chức các buổi làm việc với các hiệp hội vận tải biển và chủ tàu chạy tuyến quốc tế tại khu vực miền Trung và miền Nam với mục đích tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức, cảnh giác, chuẩn bị tốt các biện pháp phòng ngừa khi đưa tàu đến các vùng biển có rủi ro cướp biển.
Bên cạnh đó, hai Cục cũng đã chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải và các Chi cục Đăng kiểm tàu biển thực hiện kiểm tra tăng cường về an ninh hàng hải, đặc biệt là nội dung phòng ngừa cướp biển, đối với tất cả các tàu hoạt động tuyến quốc tế./.