Quyết định số 63/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu

17/11/2014

Ngày 11 tháng 11 năm 214, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ký ban hành Quyết định số 63/2014/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Các nội dung của Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 63/2014/QĐ-TTg bao gồm khoản 7 và khoản 8 Điều 7. Theo đó, các tàu chở dầu Việt Nam có tổng dung tích từ 150 trở lên, các tàu khác có tổng dung tích từ 400 trở lên phải có “Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu”; các tàu biển chở xô chất lỏng độc hại có tổng dung tích từ 150 trở lên phải có “Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm của tàu do chở các chất lỏng độc hại”; các tàu chở dầu có tổng dung tích từ 150 trở lên tham gia vào việc chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển phải có “Kế hoạch chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển”. Các kế hoạch này phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định. Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2015.

Liên quan đến Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu, Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm của tàu do chở các chất lỏng độc hại, và Kế hoạch chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển, ngày 30 tháng 6 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành Thông tư số 24/2014/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu, mã số đăng ký QCVN 26: 2014/BGTVT. Quy chuẩn QCVN 26: 2014/BGTVT đã có hiệu lực từ ngày 01 tháng 10 năm 2014 quy định Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm phê duyệt ba loại kế hoạch nêu trên của tàu.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR