Phòng ngừa COVID-19 trên tàu

01/04/2020

Sự bùng phát của virus corona (COVID-19) đã khiến ngành vận tải biển rơi vào tình trạng sợ hãi và trì trệ. Hầu hết các bên liên quan trong ngành hàng hải đều đang cảm nhận thấy sức nóng về suy giảm kinh doanh và các tổn thất to lớn.


Trung Quốc, quốc gia chủ chốt trong trong thị trường vận tải biển container toàn cầu, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất và làm ảnh hưởng đến toàn bộ ngành hàng hải thế giới. Các trung tâm vận tải biển lớn khác như Hồng Kông, Singapore, Hamburg, … cũng bị tác động sâu sắc bởi virus corona.

Thuyền viên đang làm việc trên các tàu biển ở trung tâm của tất cả những vấn đề nêu trên; họ là yếu tố sống còn trong việc giữ cho vận tải hàng hải thế giới hoạt động, để tránh sự sụp đổ hơn nữa của nền kinh tế toàn cầu.

Gần đây, một số thuyền viên của tàu du lịch và tàu chở hàng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, điều này càng làm cho hoạt động vận tải biển trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí lfa nguy hiểm. Để giải quyết hiệu quả tình trạng này, tất cả các nhà khai thác tàu lớn và cơ quan quản lý đã ban hành các hướng dẫn quan trọng cho thuyền viên tàu. Mặc dù đã có rất nhiều hướng dẫn chung, nhưng cần phải có thêm thông tin và quy trình cụ thể hơn để xóa bỏ sự nhầm lẫn, đưa ra các chỉ dẫn chi tiết cho những người làm việc trên tàu trong cuộc chiến đấu với COVID-19.

Bên cạnh các biện pháp được nêu trong trong Hướng dẫn dành cho người khai thác tàu để bảo vệ sức khỏe của thuyền viên do Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) ban hành ngày 03/3/2020 (truy cập tại liên kết: http://www.vr.org.vn/Pages/thong-bao.aspx?ItemID=1120), thuyền viên có thể thực hiện các nội dung bổ sung sau đây để giữ an toàn, tránh bị nhiễm virus corona:

• Đo nhiệt độ cơ thể thuyền viên hàng ngày.

• Trước khi tàu đến cảng, thuyền viên trực canh tại cầu thang lên tàu phải được cung cấp trang bị bảo vệ cá nhân thiết yếu, bao gồm quần áo bảo hộ kín, kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, tạp dề dùng một lần, ...

• Trên tàu phải có đầy đủ chất khử trùng tay, chất sát khuẩn, quần áo bảo hộ kín, kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, tạp dề dùng một lần.

• Phòng trên tàu để làm việc với những người từ phía bờ, nên được bố trí tại khu vực trên boong mở (bằng cách làm văn phòng tạm thời) hoặc sử dụng bất kỳ kho thích hợp nào tách biệt với khu vực sinh hoạt của thuyền viên.

• Không cho phép bất cứ ai vào khu vực sinh hoạt của thuyền viên ngoại trừ những người được ủy quyền hoặc đại diện cơ quan hải quan,  nhân viên kiểm dịch cảng, nhân viên y tế.

• Tại vị trí cầu thang lên tàu, cần bố trí chất khử trùng tay và yêu cầu tất cảt mọi người sử dụng. Bất kỳ người nào lên tàu đều phải đeo khẩu trang. Thuyền viên trực canh tại cầu thang lên tàu có thể đo nhiệt độ cơ thể của những người lên tàu và từ chối cho những người có nhiệt độ cơ thể cao hoặc bị ho, cảm lạnh lên tàu.

• Khi thực hiện việc giám sát làm hàng tại cảng bị ảnh hưởng, thuyền viên cần giữ khoảng cách với các nhân viên cảng.

• Khi đi xuống cầu cảng để kiểm tra mớn nước của tàu, thuyền viên phải sử dụng  tất cả các thiết bị bảo vệ như quần áo bảo hộ kín, kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, tạp dề dùng một lần, ...

• Thuyền viên nên tránh đi vào buồng ở của các thuyền viên khác.

• Phải đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi cho thuyền viên và tránh giao việc bổ sung cho họ khi tàu đang ở cảng bị ảnh hưởng.

• Đóng và khóa cửa nhà vệ sinh dùng chung khi tàu ở tại cảng.

• Nên phân chia các bữa ăn cho những người trên tàu theo thời gian khác nhau để không có quá đông người tại cùng một thời điển trong buồng ăn, và mọi người cần ngồi cách xa nhau khi ăn.

• Tất cả các lan can bên trong khu vực sinh hoạt của thuyền viên, lan can của các cầu thang, nút nhấn của thang máy, …, nên thường xuyên được làm sạch bằng chất sát trùng.

010420.3.jpg

• Tất cả các đồ dùng ăn uống trong nhà ăn phải được rửa sạch trước và sau khi sử dụng.

• Có quy định cụ thể về việc loại bỏ và các thùng rác riêng để loại bỏ khẩu trang, tạp dề, …, được sử dụng tại các cảng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

• Tránh chạm vào lan can tàu, thiết bị, dụng cụ một cách không cần thiết.

• Khi làm việc trên máy tính tàu thông thường, cần làm sạch bàn phím bằng chất sát trùng sau khi sử dụng và vứt bỏ khăn lau hoặc khăn giấy vào thùng rác kín.

• Thiết bị bộ đàm dùng chung  của thuyền viên nên nên được để trong vỏ nhựa dùng một lần. Trước khi giao thiết bị này cho người trực ca khác hoặc đặt vào đế sạc pin, cần tháo, vứt bỏ vỏ nhựa và làm sạch thiết bị bằng chất sát trùng.

• Hệ thống điều hòa không khí khu vực sinh hoạt thuyền viên có thể được thay đổi từ tuần hoàn sang lấy không khí từ bên ngoài.

• Tất cả các thiết bị điều hòa di động (trong buồng điều khiển máy, buồng lái, ….) có bộ lọc riêng cần được vệ sinh thường xuyên.

• Văn phòng phẩm mới được cấp cho mỗi thuyền viên. Chúng không nên được hoán đổi hoặc thuyền viên không nên sử dụng các văn phòng phẩm của người khác nếu có thể.

• Nếu các đồ dự trữ hoặc phụ tùng được nhận tại cảng, thì chúng cần được nhận ở một khu vực riêng, không cho phép người bên ngoài vào khu vực sinh hoạt của thuyền viên. Nếu đồ dự trữ được nhận tại cảng bị ảnh hưởng, thì các thùng chứa hoặc bao bì cần được trả lại cho người cung ứng hoặc phải được lau bằng khăn vải nhúng chất sát trùng.

• Tránh sử dụng ngay lập tức các đồ dự trữ được nhận tại cảng bị ảnh hưởng và cần để riêng (cách ly) các đồ này với đồ hiện có đang được sử dụng trên tàu.

• Khi có thuyền viên mới lên tàu ở cảng hoặc quốc gia bị ảnh hưởng, cần tránh mọi tương tác trực tiếp, ví dụ như bắt tay, và cần làm sạch hành lý của người mới đến bằng khăn vải nhúng chất sát trùng.

• Thuyền viên mới lên tàu cần tắm và thay quần áo làm việc trước khi báo cáo với thuyền trưởng.

• Tránh xử lý hành lý, túi xách của đại diện cảng, hoa tiêu, nhân viên kiểm tra tàu, ... và khuyến nghị họ nên làm sạch chúng bằng khăn vải nhúng chất sát trùng.

• Việc giặt quần áo và bộ bảo hộ nên được thực hiện riêng biệt bởi mỗi cá nhân.

• Chuẩn bị trước phòng cách ly trên tàu, nên ở góc của khu vực sinh hoạt của thuyền viên, tốt nhất là có lối vào từ boong hở và có thông gió riêng.

• Thuyền viên cần được đào tạo về hành vi có trách nhiệm và tự báo cáo nếu cảm thấy sốt hoặc có triệu chứng ho/cảm lạnh.

• Tránh tụ tập ănn, uống trên tàu.

• Tránh các cuộc họp nhóm hoặc tiến hành cuộc họp, nếu cần thiết, trong các phòng rộng hoặc tại khu vực hở trên tàu để những người dự họp có thể ở vị trí cách xa nhau.

• Tránh mọi cuộc thực tập cứu sinh, cứu hỏa, ngăn ngừa ô nhiễm, … khi tàu ở cảng bị ảnh hưởng.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về COVID-19, nhưng hoảng loạn là điều cần phải loại bỏ bằng mọi giá. Nỗ lực tập thể nhất quán và hợp lý sẽ giúp thuyền bộ của tàu chống lại căn bệnh này và ngăn ngừa sự lây lan./.

Tác giả: V. Hải