Phê duyệt nguyên tắc tàu container được hỗ trợ đẩy bằng buồm

21/05/2021

Ngành hàng hải đang khám phá các khái niệm khác nhau để khai thác năng lượng gió như một phần của nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính (GHG) và cải thiện hoạt động của tàu. Khái niệm tiên tiến mới nhất dành cho tàu container trung chuyển hoặc hoạt động tuyến ngắn kết hợp sức gió với động cơ đẩy tàu sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và những tiến bộ trong thiết kế để tạo ra những con tàu hiệu quả năng lượng hơn. Được biết đến với tên gọi "Trade Wings 2500", thiết kế này vừa được Đăng kiểm Pháp (Bureau Veritas - BV) phê duyệt nguyên tắc (Approval in Principle - AiP).

 

Thiết kế Trade Wings 2500 với 6 Oceanwing

Trade Wings 2500 là tàu container có sức chở 2.500 TEU. Lực đẩy tàu là sự kết hợp giữa động cơ điện - LNG với 6 buồm Oceanwing. Các buồm được lắp đặt trên cơ cấu trượt dọc, có thể thu vào một phần trong khi tàu làm hàng để giảm ảnh hưởng đến thao tác xếp, dỡ container. Két LNG của tàu dựa trên hệ thống chứa Mark III của Hãng GTT, cung cấp nhiên liệu cho động cơ 4 thì lai tổ máy phát điện tạo lực đẩy cho tàu với. Đây là một nền tảng linh hoạt có thể giúp chuyển đổi sang các loại nhiên liệu trong tương lai như Amoniac hoặc Hyđrô.

Theo các nhà thiết kế và BV, Trade Wings 2500 sẽ giúp cắt giảm trung bình 35% lượng phát thải CO2 tương đương so với thiết kế thông thường. Các tính toán của họ được thực hiện dựa trên tuyến đường xuyên Đại Tây Dương 4.000 hải lý điển hình, so sánh tàu  sử dụng hệ thống Trade Wings hoạt động cùng tốc độ với tàu thông thường trang bị động cơ 2 thì với một trục chân vịt và không có  buồm. 

"Động cơ đẩy có sự hỗ trợ của gió là giải pháp với tiềm năng cao có thể góp phần vào quá trình khử cacbon trong dài hạn của ngành công nghiệp hàng hải", ông Alex Gregg Smith - Phó Chủ tịch  Bureau Veritas tại khu vực Bắc Á cho biết, "Chúng tôi vừa công bố các quy phạm mới cho hệ thống đẩy tàu bằng sức gió - và thiết kế sáng tạo này, được BV phê duyệt về mặt nguyên tắc, chứng minh tính khả thi của động cơ đẩy được hỗ trợ bởi sức gió trên tàu container với những hạn chế về không gian trên boong tàu."

 210521.2.jpg

Buồn được thu vào một phần khi tàu làm hàng để giảm ảnh hưởng đến thao tác xếp, dỡ container

Được tạo ra với sự hợp tác giữa các công ty của Pháp (VPLP Design, Alwena Shipping, AYRO) và Viện Nghiên cứu & Thiết kế tàu thương mại Thượng Hải (SDARI) của Trung Quốc, Trade Wings 2500 có trọng tải toàn phần 32.500 tấn, dài 197 mét và rộng 32 mét.

Theo các đối tác tham gia dự án, thiết kế này phù hợp cho các tàu container hoạt động vận chuyển tuyến ngắn hoặc trung chuyển ở Châu Âu, Trung Mỹ, Caribe và Trung Quốc. Trade Wings 2500 cũng có thể hoạt động trên tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Ngoài cấu hình các buồm có thể thu vào một phần, tàu có các đặc tính khác được cân nhắc trong thiết kế phù hợp cho các hoạt động thương mại. Với kết cấu không có nắp miệng hầm hàng và thiết bị đẩy kiểu azimuth do động cơ điện lai, thiết kế này tạo ra tính linh hoạt trong vận hành và cải thiện hiệu quả để giảm thời gian tàu ở tại cảng. Thiết bị đẩy kiểu azimuth giúp tăng khả năng cơ động của tàu, còn thiết kế miệng hầm hàng không nắp giúp tăng tốc xếp, dỡ container, từ đó giảm thiểu thời gian dừng đỗ của tàu./.​

Tác giả: Nguyễn Hải