Ai Cập bắt đầu hoạt động mở rộng kênh đào Suez

17/05/2021

Cơ quan kiểm soát kênh đào Suez (SCA) đã bắt đầu công việc mở rộng kênh đào thành hai chiều, sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn giao thông hàng hải 6 ngày hồi tháng 3.

Ai Cập bắt đầu hoạt động mở rộng kênh đào Suez ảnh 1

Ai Cập nỗ lực mở rộng kênh đào Suez sau vụ tàu Ever Given bị mắc kẹt​

Cách đây ít ngày, SCA đã tuyên bố kế hoạch mở rộng tuyến tàu biển thứ hai. Tuyến này đã được mở cửa từ năm 2015 và chỉ dài 10km, thì nay sẽ được kéo dài thành 82km và mở rộng từ một chiều thành hai chiều. Công việc được thực hiện sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Dự án dự kiến ​​cần tối đa 24 tháng để hoàn thành, nhằm mục tiêu cải thiện lưu lượng giao thông qua kênh đào Suez và đảm bảo an toàn hơn cho tàu thuyền qua lại. Dự án này được thực hiện với hy vọng ngăn chặn tái diễn sự cố như siêu tàu Ever Given mắc kẹt hồi tháng 3.

Tàu Ever Given đã chắn ngang kênh đào Suez và gây tắc nghẽn suốt 6 ngày, buộc các tàu khác phải chờ hoặc đi vòng qua Sừng Châu Phi với quãng đường dài hơn rất nhiều. Trong khi có khoảng 12% lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu đi qua kênh đào Suez mỗi ngày.

Đến nay, tàu chở hàng Ever Given vẫn bị chính quyền Ai Cập tạm giữ. Giới chức quản lý kênh và chủ tàu hiện đang tranh cãi xung quanh vấn đề đền bù tổn thất do vụ tắc nghẽn.

Trước đó, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 11/5 đã thông qua kế hoạch mở rộng và đào sâu thêm phần phía Nam của kênh đào Suez, sau sự cố tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt hồi tháng 3 vừa qua khiến giao thông qua kênh đào này bị đình trệ gần 1 tuần.

Tàu container Ever Given được lai dắt vào khu vực hồ Great Bitter sau khi được giải thoát khỏi Kênh đào Suez ở Suez, Ai Cập, vào ngày 29/3/2021.

Phát biểu tại lễ khai trương một số dự án quan trọng của Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) tại tỉnh Ismailia, nhà lãnh đạo Ai Cập cho biết kế hoạch nâng cấp sẽ tập trung ở phần phía Nam kênh đào Suez, nơi sự cố tàu mắc cạn xảy ra trước đó.

Trong khi đó, người đứng đầu SCA Osama Rabie thông báo quá trình nâng cấp sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng của các tàu di chuyển bên trong kênh đào Suez. Theo đó, Ai Cập sẽ mở rộng kênh đào thêm 40m từ mốc km 122 đến km 162, đồng thời đào sâu thêm từ 19-21m cho đoạn này.

Ngoài ra, khoảng 10km trong tuyến đường thủy này (từ mốc km 122 đến km 132) cũng sẽ được mở rộng để cho phép các tàu có thể lưu thông theo hai chiều. Dự kiến, kế hoạch mở rộng và nâng cấp kênh đào Suez sẽ kéo dài trong tối đa 2 năm.

Siêu tàu chở container Ever Given bị mắc cạn trong kênh đào Suez hôm 23/3 vừa qua và được Ai Cập cùng các chuyên gia cứu hộ giải cứu thành công 6 ngày sau đó. Theo SCA, hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez bị đình trệ đã khiến quốc gia Bắc Phi này bị thiệt hại nguồn thu từ 12-15 triệu USD/ngày và ảnh hưởng không nhỏ tới vận tải hàng hải toàn cầu.

Sau vụ việc trên, Tổng thống El-Sisi đã cam kết tăng cường đầu tư phát triển để tránh lặp lại sự cố đóng cửa kênh đào Suez. Trong giai đoạn năm 2014-2015, Ai Cập từng chi hơn 8 tỉ USD để mở rộng phần phía Bắc của kênh đào Suez.

Tác giả: TTX