Trong những năm gần đây, các lo ngại liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên làm việc trên các tàu hoạt động tuyến quốc tế ngày càng gia tăng. Kết qủa điều tra một số sự cố hàng hải nghiêm trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, sự mệt mỏi và thuyền viên không được nghỉ ngơi đầy đủ là các yếu tố then chốt góp phần vào các sự cố này. Chính vì vậy, Tổ chức Tokyo-MOU đã cùng với Tổ chức Paris-MOU (Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ Paris về hợp tác trong kiểm tra tàu biển của chính quyền cảng tại khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương), và một số tổ chức hợp tác khu vực khác về kiểm tra tàu biển của chính quyền cảng, đã quyết định tổ chức Chiến dịch kiểm tra tập trung về thực hiện quy định thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên theo Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp trực chỉ và trực ca của thuyền viên (STCW), từ ngày 01 tháng 9 đến ngày 30 tháng 11 năm 2014.
Trong thời gian diễn ra chiến dịch, các chính quyền cảng thành viên Tokyo-MOU đã thực hiện kiểm tra 6.392 tàu và phát hiện 1.589 khiếm khuyết liên quan đến thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên. 16 tàu đã bị lưu giữ trong chiến dịch do có các khiếm khuyết nghiêm trọng trong thực hiện quy định về thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên. Quốc gia có nhiều tàu mang cờ quốc tịch bị lưu giữ nhất là Panama (5 tàu). Không có tàu biển Việt Nam nào bị lưu giữ do có khiếm khuyết về thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên.
Khiếm khuyết phổ biến được phát hiện bao gồm: không ghi chép đầy đủ và chính xác thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên (997 trường hợp, chiếm 62,743%); tàu không được định biên phù hợp với tài liệu định biên an toàn tối thiểu (241 trường hợp, chiếm 15,17%); phân công công việc trên tàu không đúng quy định (232 trường hợp, chiếm 14,60%).
Kết quả kiểm tra cho thấy sự không tuân thủ các quy định về thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên làm việc trên tàu biển vẫn còn phổ biến, và là rủi ro tiềm ẩn dẫn đến mất an toàn trong hoạt động vận tải biển. Số liệu chi tiết của Chiến dịch kiểm tra tập trung sẽ được Tokyo-MOU tiếp tục phân tích và trình lên khóa họp của Tổ chức trong tháng 10 năm 2015, sau đó sẽ báo cáo cho Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).