Liên minh châu Âu phê chuẩn quy định về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải điôxít cácbon áp dụng cho tàu biển

19/05/2015

Ngày 28/4/2015, Hội đồng châu Âu đã phê chuẩn quy định mới đối với ngành vận tải biển về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải điôxít cácbon (CO2) như là một phần của chiến lược toàn diện nhằm làm giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2015 và bao gồm các yêu cầu sau đây:

Giám sát

Từ ngày 31/8/2017, tất cả các tàu có tổng dung tích từ 5.000 trở lên hành trình đến, rời khỏi và giữa các cảng của các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu phải có trên tàu kế hoạch giám sát CO2 được một tổ chức thẩm tra thứ ba (third party verifier) xem xét. Kế hoạch này bao gồm:

    • Thông tin về tàu và công ty quản lý tàu

    • Thông tin chi tiết về các nguồn phát thải trên tàu

    • Quy trình cập nhật kế hoạch

    • Quy trình giám sát thời gian và khoảng cách chuyến đi

    • Quy trình giám sát thời gian tàu ở tại cảng/ vùng neo

    • Quy trình giám sát tiêu thụ nhiên liệu, bao gồm: giám sát phương pháp sử dụng; thông tin về các dụng cụ đo và quản lý dữ liệu; phương pháp tính toán tỷ trọng nhiên liệu

    • Các yếu tố phát thải sử dụng cho mỗi kiểu nhiên liệu

    • Quy trình giám sát và ghi lại mức độ hàng hóa và hành khách cho mỗi chuyến đi.

Việc giám sát được thực hiện trên cơ sở mỗi chuyến đi và dữ liệu được tích hợp vào báo cáo phát thải hàng năm. Chu kỳ báo cáo đầu tiên yêu cầu giám sát sẽ từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2018.

Thẩm tra

Khi việc giám sát hoàn thành, dữ liệu được thu thập phù hợp với kế hoạch giám sát sẽ được thẩm tra bởi bên thứ ba được công nhận (approved third party). Nếu việc thẩm tra cho kết quả thỏa mãn, tàu được cấp giấy chứng nhận phù hợp và giấy này phải được lưu trên tàu phục vụ cho công tác kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp tàu không có giấy chứng nhận phù hợp sẽ phải chịu hình thức phạt, bao gồm việc lưu giữ tàu và tàu được cấp lệnh trục xuất, cấm vào các cảng của châu Âu.

Báo cáo

Từ năm 2019, báo cáo hàng năm được thẩm tra phải được đệ trình lên Ủy ban EU và cơ quan có thẩm quyền của quốc gia tàu treo cờ vào ngày 30 tháng tư mỗi năm. Báo cáo bao gồm:

    • Thông tin về tàu và công ty quản lý tàu

    • Thông tin về chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI) và giá trị chỉ số hiệu quả năng lượng ước tính (EIV)

    • Phương pháp giám sát sử dụng

    • Kết quả giám sát hàng năm

Ủy ban EU sẽ công bố thông tin nói trên vào ngày 30 tháng sáu mỗi năm.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR