Hướng dẫn phòng ngừa cướp biển ngoài khơi Tây Phi

02/04/2020

Các tổ chức công nghiệp vận tải biển, được hỗ trợ bởi các cơ quan chính phủ và quân sự, đã kết hợp biên soạn, và công bố trong ngày 31/3/2020, một ấn phẩm mới giúp thuyền viên phát hiện, ngăn chặn và trì hoãn các mối đe dọa từ bên ngoài đối với sự an toàn của họ. Thực tiễn quản lý tốt nhất để tăng cường an ninh hàng hải cho tàu và thuyền viên hoạt động ngoài khơi bờ biển Tây Phi bao gồm Vịnh Guinea (được gọi tắt là BMP WA) mới được ban hành đã hợp nhất và củng cố các hướng dẫn hiện có về các mối đe dọa cụ thể trong khu vực này.


Ấn phẩm mới đã nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ của các tổ chức công nghiệp vận tải biển trên thế giới.

"Do các thiếu sót đáng tiếc của việc thực thi pháp luật hiệu quả, đặc biệt là ở Vịnh Đông Guinea, hướng dẫn chống cướp biển hợp nhất này là tài liệu cần phải đọc đối với những người đi biển hoạt động trong tầm với của cướp biển Nigeria." - ông Angus Frew, Tổng thư ký kiêm Tổng Giám đốc BIMCO (Hội đồng Hàng hải quốc tế và Baltic).

"Không thể chấp nhận được rằng các cuộc tấn công cướp biển ở Vịnh Guinea tiếp tục đe dọa cuộc sống của những người đi biển của chúng ta, đặc biệt là vào thời điểm chúng ta cũng phải chống lại mối đe dọa từ COVID-19. Ấn phẩm này cho thấy cam kết của ngành công nghiệp vận tải biển về an toàn và phúc lợi của những người đàn ông và phụ nữ đang thực hiện vận chuyển cho thương mại thế giới, và chấm dứt sự tàn phá của nạn cướp biển trong khu vực một lần và mãi mãi." - ông Guy Platten, Tổng thư ký ICS (Văn phòng Vận tải biển quốc tế).

"An toàn cho người đi biển là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Người đi biển cần sự hỗ trợ của chúng tôi và với ấn phẩm này, được bổ sung bằng cách đào tạo đầy đủ, chúng tôi hy vọng những người đi biển sẽ cảm nhận được và sẽ an toàn hơn. Phản hồi của họ cũng sẽ được hoan nghênh để ngành công nghiệp để cải tiến hướng dẫn đã được ban hành." - Tiến sĩ Kostas G. Gkonis, Tổng thư ký INTERCARGO (Hiệp hội Chủ hàng khô quốc tế).

"Mất an ninh ở Vịnh Guinea tiếp tục tàn phá cuộc sống của những người đi biển làm việc trong khu vực. Ấn phẩm BMP mới này, được thiết kế riêng cho các điều kiện tại khu vực, cung cấp hướng dẫn và khuyến nghị để giảm thiểu mối đe dọa. Mặc dù chỉ là một phần nhỏ của giải pháp, nhưng chìa khóa vẫn nằm trong tay của khu vực." - Katharina Stanzel, Giám đốc điều hành INTERTANKO (Hiệp hội Quốc tế các chủ tàu chở hàng lỏng độc lập).

020420.jpg

"Ấn phẩm này cung cấp các biện pháp giảm thiểu thực tế để giữ an toàn cho thuyền viên và tàu, cần phải đọc cho tất cả mọi người." - Rob Drysdale, Giám đốc  OCIMF (Diễn đàn Hàng hải quốc tế của các công ty dầu).

Mặc dù các sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu nói chung đã giảm trong năm 2019, nhưng đã có sự gia tăng đáng báo động về các vụ cướp biển bắt cóc thuyền viên tại Vịnh Guinea, theo báo cáo hàng năm về cướp biển của Bộ phận Hàng hải quốc tế (IMB) thuộc Phòng Thương mại quốc tế (ICC) được công bố trong tháng giêng năm 2020.

Năm 2019, Trung tâm Báo cáo cướp biển của IMB đã nhận được thông báo về 162 sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu trên toàn thế giới, giảm khá nhiều so với con số 201 vụ việc được báo cáo trong năm 2018. Các sự cố trong năm 2019 bao gồm 4 tàu bị bắt cóc, 11 tàu bị bắn, 17 tàu bị tấn công không thành và 130 vụ cướp biển lên tàu.

Trong số 162 sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu năm 2019 được báo cáo cho Trung tâm Báo cáo cướp biển của IMB, riêng tại Vịnh Guinea xảy ra 64 vụ việc, bao gồm tất cả 4 vụ tàu bị bắt cóc và 10 trên 11 vụ tàu bị cướp biển bắn.

Số lượng thuyền viên bị cướp biển bắt cóc tại Vịnh Guinea đã tăng hơn 50% từ 78 người năm 2018 lên 121 người trong năm 2019. Trên 90% số thuyền viên bị cướp biển bắt cóc toàn cầu trong năm 2019 xảy ra tại Vịnh Guinea, và chỉ riêng quý cuối cùng của năm 2019 đã có 64 thuyền viên bị bắt cóc trong 6 vụ việc cướp biển xảy ra tại đây.

Có thể truy cập và tải về BMP WA tại liên kết: https://www.ics-shipping.org/docs/default-source/resources/bmp-west-africa-best-management-practices-to-deter-piracy-and-enhance-maritime-security-off-the-coast-of-west-africa-including-the-gulf-of-guinea.pdf?sfvrsn=10

Tác giả: N. Hải