Hội thảo về thiết kế tàu biển 2009 khu vực phía Nam

04/12/2009

Ngày 27 tháng 11 năm 2009, phòng Quy phạm- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kết hợp với Chi cục đăng kiểm số 6 tổ chức Hội thảo về thiết kế tàu biển với các đơn vị thiết kế tàu biển phía Nam.

Hội thảo được tổ chức để đưa ra hướng dẫn/phổ biến một số qui định mới và bàn các biện pháp để nâng cao chất lượng thiết kế tàu biển, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng tài chính đã dẫn đến suy giảm nghiêm trọng số lượng thiết kế tàu đóng mới.

Hội thảo diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn. Các công ty thiết kế đã có nhiều ý kiến đóng góp và kiến nghị, trong đó có các đề xuất về việc tổ chức các buổi hội thảo thường xuyên hơn; tiếp nhận thiết kế và duyệt dạng điện tử (qua email, đĩa dữ liệu); yêu cầu về việc được thông báo/gửi các cập nhật, bổ sung sửa đổi qui phạm, các hướng dẫn và các qui định mới.

Đây cũng là các vấn đề mà phòng Quy phạm đã từng bước thực hiện và hoàn thiện để trợ giúp tối đa cho các công ty thiết kế tàu biển trong việc tiếp cận thông tin và đơn giản thủ tục hành chính, đặc biệt là cho các công ty thiết kế ở khu vực phía Nam.

Trong thời gian bùng phát về thiết kế tàu biển vừa qua (năm 2007 và đầu năm 2008), số lượng các công ty thiết kế tàu biển được thành lập gia tăng nhanh chóng đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh suy giảm về công việc hiện nay. Yêu cầu về nâng cao chất lượng thiết kế sẽ rất khó thực hiện được nếu việc giảm giá thành thiết kế vẫn được sử dụng như một ưu tiên hàng đầu cho sự cạnh tranh hiện nay.

Tác giả: Nguyễn Hồng Việt - P.Quy phạm