Hệ thống trượt thoát nạn loại mới

23/10/2009

Hãng Zodiac SOLAS của Pháp vừa mới chế tạo thành công hệ thống trượt thoát nạn loại mới cho tàu cao tốc và tàu biển cỡ trung.

Hệ thống trượt thoát nạn hàng hải này có hai máng trượt có thể tạo điều kiện để 731 hành khách thoát thân trong vòng 30 phút với loại bè cứu sinh có vòm 150 người và 397 hành khách trong vòng 17 phút 40 giây với bè cứu sinh chở 151 người.

Mặc dù hệ thống này mới được đưa ra thị trường, nhưng nó đã thu hút sự chú ý của các nhà đóng tàu. Các xưởng đóng tàu ở Pháp là khách hàng đầu tiên của hãng này. Tàu thứ nhất được trang bị hệ thống là một tàu hải quân Pháp hiện vẫn đang trong quá trình đóng mới. Nhiều khách hàng khác nữa đến từ Úc, balan, Ý, Croatia, Nauy, Đức, v.v...

Hệ thống thoát nạn mới vận hành ngay mạn tàu với mạn khô từ 4,7 đến 9,3 mét, rất phù hợp cho các loại tàu khác nhau, kể cả tàu cao tốc áp dụng Luật HSC, tàu khách chạy nội thuỷ, tàu hải quân, tàu phà khách. Bè cứu sinh được cất giữ trong thùng nhựa sợi thuỷ tinh - GRP và các máng trượt được gấp và cuộn quanh nó trên một khung trải nghiêng.

Hệ thống đã được thử nghiệm trong các điều kiện thời tiết biển khắc nghiệt. Nó có thể hoạt động tốt ngay cả khi gió cấp 6 cấp 7 với chiều cao sóng 4 – 5 mét.

Tác giả: Phòng Hợp tác Quốc tế