Hội nghị nâng cao chất lượng đóng mới tàu biển tại khu vực Nam định

04/03/2004

Ngày 13/2/2004, Chi cục Đăng kiểm số 2 đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng đóng mới tàu biển tại thành phố Nam Định. Tới dự hội nghị có Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Nguyễn Thế Khanh, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Văn Ban, Giám đốc Sở GTVT Nam Định, đại diện một số phòng nghiệp vụ, Trung tâm Đào tạo của Cục Đăng kiểm và đại biểu các nhà máy đóng trên địa bàn tỉnh, các chủ tàu ở địa phương và các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa có sản phẩm đóng mới tại Nam Định.

Các cán bộ đăng kiểm của Chi cục ĐK số 2 và Phòng Công nghiệp, Phòng Quy phạm, Phòng Tàu biển đã nêu những bất cập trong công tác đóng mới ở các cơ sở đóng tàu ở địa phương, đồng thời nêu những giải pháp cần thiết phải thực hiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng đóng mới tàu biển. Đặc biệt là cần nâng cao chất lượng mối hàn, chất lượng thiết kế và việc trang bị các thiết bị vô tuyến cần thiết cho tàu biển.

Mặc dù khối lượng đóng mới ở Nam Định trong 3 năm gần đây đã tăng với tốc độ rất nhanh, với ưu điểm giá thành rẻ nhưng việc tổ chức sản xuất chưa hiện đại, nhân lực đóng tàu thiếu và chưa được đào tạo chính quy, dẫn đến đôi chỗ chất lượng đóng mới còn thấp. Nhiều chủ tàu tỏ ý rất tin tưởng vào tính nghiêm túc và sòng phẳng của các nhà máy đóng tàu ở Nam Định và cơ quan đăng kiểm, nhưng cũng mạnh dạn góp ý thẳng thắn để tất cả đều rút kinh nghiệm làm cho các con tàu đóng ra ngày càng tốt hơn.

Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Thế Khanh phát biểu hứa tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đóng tàu mở rộng mặt bằng cũng như hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Đặc biệt, trong kết luận bế mạc hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Văn Ban đã dành cho các nhà máy ưu đãi Cục Đăng kiểm sẽ đào tạo miễn phí các cán bộ KCS và tư vấn trang bị các thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đóng mới tàu biển, để tiến tới Nam Định có thể đóng những con tàu biển xuất khẩu như Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tác giả: Phòng Đối ngoại, Vr