
Ảnh minh họa
Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch
là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng
nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua
hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận chuyển công - ten - nơ một cách
hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển,
đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở
các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng
cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng
hoá, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.
Phấn đấu đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông
qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải công - ten - nơ
thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua 4.035.000 - 6.845.000
TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt 720.000 - 1.810.000 TEU/năm, miền Trung
đạt 65.000 - 175.000 TEU/năm, miền Nam đạt 3.250.000 - 4.860.000
TEU/năm.
Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối
thiểu khoảng 25% - 30% nhu cầu hàng hoá vận tải công - ten - nơ thông
qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12.000.000 -
17.600.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt khoảng 2.750.000 - 4.820.000
TEU/năm, miền Trung đạt khoảng 350.000 - 630.000 TEU/năm, miền Nam đạt
khoảng 8.900.000 - 12.150.000 TEU/năm.
Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế
ven biển; hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội -
Lạng Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà
Nội; hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng.
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại các
khu vực hành lang kinh tế Đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng -
Thừa Thiên Huế, Đường 14; hành lang kinh tế Đường 19; khu vực Tây
Nguyên; khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A.
Khu vực miền Nam quy hoạch phát triển cảng cạn tại 3 khu vực kinh tế
Đông Bắc Thành phố Hồ Chí Minh; khu vực kinh tế Tây Nam Thành phố
Hồ Chí Minh; khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 09 -15
nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20 - 22 nghìn tỷ đồng.
Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên
các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực
phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng Thành phố Hồ Chí
Minh, Cái Mép - Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải
qua biên giới.
Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận
tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế
xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa
khẩu quốc tế lớn về đường bộ.
Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp và cơ chế, chính sách chủ yếu như:
Tăng cường quản lý nhà nước đối với phát triển cảng cạn; huy
động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống
giao thông kết nối; kết hợp quy hoạch phát triển cảng cạn và trung tâm
logistics; tăng cường sự tham gia của vận tải đường sắt, đường thuỷ nội
địa vào lĩnh vực vận tải công - ten - nơ và phát triển cảng cạn...