 | Bộ GTVT quy định chi tiết việc vận chuyển hàng nguy hiểm bằng tàu biển (ảnh minh họa) |
Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành Thông tư số 46 quy định
về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường khi vận chuyển hàng nguy
hiểm cho tàu biển, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến vận
chuyển hàng nguy hiểm.
Hàng nguy
hiểm được coi là hàng hóa chứa chất nguy hiểm, dưới dạng chất rắn, khí
hóa lỏng... có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người,
môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Tính chất nguy hiểm theo định
nghĩa của công ước, bộ luật quốc tế liên quan đến vận chuyển hàng hải
như: SOLAS, MARPOL, IMDG, IMSDG, CTU... Hàng nguy hiểm chỉ được chấp
nhận vận chuyển nếu đáp ứng việc tuân thủ theo các quy định của công
ước, điều luật quốc tế đối với từng loại mặt hàng. Những người liên quan
đến hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm bằng tàu biển phải được huấn
luyện đầy đủ về bản chất và mức độ rủi ro để phòng ngừa, giảm thiểu
thiệt hại khi có sự cố.
Điểm e Điều
6 của Thông tư nêu rõ: "Đối với việc vận chuyển nhiên liệu bức xạ hạt
nhân, pluton và chất thải có mức độ phóng xạ cao dưới dạng đóng gói,
ngoài việc đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, phải tuân thủ
các quy định của Phần D Chương VII của Công ước SOLAS và các quy định
của Bộ luật INF".
Liên quan đến
đảm bảo an toàn cho thuyền viên, thông tư quy định, tất cả thuyền viên
trên tàu phải được thông báo về việc tàu vận chuyển hàng nguy hiểm, các
rủi ro phát sinh từ việc chở hàng nguy hiểm và các biện pháp phải thực
hiện khi xảy ra sự cố liên quan đến loại hàng này.
Bộ
GTVT giao lực lượng Cảng vụ Hàng hải kiểm tra việc tuân thủ các quy
định tại thông tư về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của các tổ
chức, cá nhân có liên quan đến việc vận chuyển hàng nguy hiểm bằng tàu
biển. Các Chi cục Đăng kiểm phối hợp với Cảng vụ hàng hải kiểm tra việc
tuân thủ các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Thông
tư có hiệu lực thi hành từ 15/1/2018.