Xanh hóa giao thông Việt Nam bằng dòng sản phẩm hybrid

26/10/2022

Trong xu thế hiện nay, xe hybrid đang là dòng xe xanh được ưa chuộng góp phần giảm phát thải, đồng thời đảm bảo được công năng sử dụng.

Sự đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và khí thải từ việc sử dụng động cơ đốt trong hàng ngày đã tạo ra lượng lớn khí thải carbon dioxide, tác động tiêu cực đến môi trường và sự biến đổi khí hậu.

Trước tình trạng mức tiêu thụ năng lượng tăng cao, nguồn nhiên liệu hóa thạch bị cạn kiệt cùng hiện tượng nóng lên toàn cầu, việc chuyển đổi từ xe xăng/dầu sang xe sử dụng năng lượng sạch là điều tất yếu. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển như Việt Nam, để phát triển các loại “xe xanh” cần có bài toán thiết thực hơn. Và dòng xe hybrid là giải pháp tối ưu.

261022.20.jpg

Xe hybrid được coi là bước chuyển đổi phù hợp từ xe xăng sang xe thuần điện.

Động cơ hybrid - giải pháp hiệu quả trong giai đoạn chuyển đổi sang xe điện

Hướng đến xây dựng một thế giới xanh, sạch hơn trong tương lai, ngành ôtô đang có những bước chuyển mình đầy nỗ lực. Trong đó, dòng xe hybrid được xem là giải pháp tối ưu ở hiện tại. Hybrid là một loại xe kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô- tơ điện. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn là nguồn cung cấp năng lượng chính, đóng vai trò sạc pin cho xe.

Khi chạy bình thường, xe sử dụng động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng

Với pin tự sạc, ưu điểm lớn nhất của xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng, giảm thải khí CO2. Xe hybrid giúp giảm thiểu lượng khí phát thải nhờ sự kết hợp giữa động cơ đốt trong với mô tơ điện, vì khi mô-tơ điện hoạt động thay thế cho động cơ xăng trong quá trình vận hành sẽ giúp giảm phát thải. Khi chạy hoàn toàn bằng điện, hay ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải ra môi trường.

261022.21.jpg

Động cơ hybrid giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải ra môi trường.

Theo công bố của Toyota Việt Nam, những chiếc xe hybrid của hãng có mức phát thải khí CO2 ít hơn 1,5-2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ.

Nếu xe ôtô thuần điện khiến người dùng lo lắng về vấn đề trạm sạc, quãng đường di chuyển thì xe hybrid sẽ loại bỏ những quan ngại đó. Vì nếu hết năng lượng điện, xe hybrid có cơ chế tự sạc pin khi vận hành. Bên cạnh đó, xe vận hành êm ái không kém xe thuần điện; tăng tốc nhanh chóng, mượt mà hơn so với động cơ đốt trong.

Toyota tiên phong mang loạt xe hybrid đến thị trường Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, Toyota đang phân phối các mẫu xe hybrid gồm Camry 2.5 HEV, Corolla Altis 1.8 HEV và Corolla Cross 1.8 HEV. Trong 2 ngày 15/9 và 16/9 vừa qua, Toyota mang đến hoạt động trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” để người dùng Việt Nam nắm rõ hơn về khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái mượt mà của các sản phẩm hybrid.

261022.22.jpg

Chương trình trải nghiệm các mẫu xe hybrid “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam trên cung đường Hà Nội

Theo công bố mức tiêu hao nhiên liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong số 5 mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay, có đến 2 đại diện của Toyota gồm Corolla Cross bản 1.8 HEV (mức tiêu thụ nhiên liệu ở đường kết hợp: 4,2 lít/100 km), Camry 2.5 HEV (mức tiêu thụ nhiên liệu ở đường kết hợp: 4,6 lít/100 km).

Theo nghiên cứu thử nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ôtô - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chiếc Corolla Cross bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu đến 57,4% và giảm lượng CO2 thải ra môi trường đến 57,4% so với phiên bản xe xăng. Điều này cho thấy Toyota đang nỗ lực đóng góp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

261022.23.jpg

Toyota Corolla Cross bản 1.8 HEV là mẫu xe hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.

Tương lai của xe hybrid

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26), Chính phủ Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Do đó, các hãng xe cần đẩy mạnh việc đưa ra sản phẩm thay thế cho động cơ đốt trong.

Tại các nước ASEAN, doanh số xe hybrid cũng tăng lên đáng kể nhờ các hỗ trợ của chính phủ cũng như thuế đánh vào phát thải CO2. Ở Việt Nam, Chính phủ cũng khuyến khích sử dụng và phát triển các loại phương tiện có lượng khí thải CO2 thấp, trong đó có xe Hybrid.

Với những ưu điểm mà xe hybrid mang lại, dòng xe này sẽ là bước đệm vững chắc để người dùng Việt góp phần xanh hóa môi trường sống.

Tác giả: Thanh Trà