Tình hình phối hợp kiểm soát phương tiên giao thông đường bộ vi phạm an toàn kỹ thuật trên đường

26/07/2005

Sau hơn 03 tháng với ba đợt phối hợp tuần tra, kiểm soát tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận và sau gần 01 tháng phối hợp tại 03 Tỉnh: Hà Tây, Quảng Ninh và Hoà Bình giữa hai Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, nhằm mục đích tăng cường việc kiểm soát các phương tiện quá niên hạn sử dụng, các phương tiện quá hạn kiểm định, phương tiện sử dụng giấy tờ Đăng ký, Đăng kiểm giả và các lỗi kỹ thuật liên quan đến an toàn khi lưu thông.

Theo báo cáo của các Đội kiểm tra, kiểm soát, tính đến ngày 12/07/2005 đã phát hiện một số xe quá niên hạn sử dụng, xe gian lận thương mại và xe quá hạn kiểm định vẫn đưa vào sử dụng với giấy tờ Đăng kiểm và Đăng ký giả. Cụ thể đã phát hiện và xử lý:

52 xe hết niên hạn sử dụng, đã dùng Giấy tờ Đăng kiểm giả để hoạt động, trong đó có:

+ 16 xe khách hết niên hạn theo quy định của Nghị định 92/CP;

+ 08 xe chở người và 28 xe tải hết niên hạn theo quy định của Nghị định 23/CP.

21 xe gian lận thương mại sử dụng Giấy tờ Đăng kiểm, Đăng ký giả để hoạt động;

58 xe quá hạn kiểm định, không đi kiểm định tiếp, sử dụng Giấy tờ Đăng kiểm giả hoặc không giấy tờ vẫn hoạt động.

71 xe tự ý cải tạo;

223 xe sử dụng lốp sai kích cỡ;

29 xe không đảm bảo an toàn về hệ thống phanh;

64 xe không đảm bảo an toàn về hệ thống lái.

Số vi phạm trên chủ yếu phát hiện được tại khu vực phía Nam (42 xe hết niên hạn sử dụng, 21 xe gian lận thương mại, 43 xe hết hạn kiểm định). Đặc biệt, phía Nam đã phát hiện một số xe khách, xe chở người hết niên hạn sử dụng, sử dụng Giấy tờ Đăng kiểm giả để chạy hợp đồng, chở hàng trăm học sinh hoặc đưa đón cán bộ nhân viên, như các xe: 53N1477, 53N-1491, 53N-0807…

Cũng qua công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, ý thức của các chủ phương tiện đã có sự tác động, thay đổi đáng kể. Qua theo dõi tình hình kiểm định tại các Trung tâm Đăng kiểm cho thấy nhiều phương tiện quá hạn kiểm định lâu nay vẫn hoạt động, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nay đã bảo dưỡng, sửa chữa và đã đưa đến kiểm định. Đồng thời cũng qua phối hợp kiểm tra, kiểm soát, sẽ hạn chế cho xã hội những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông do các phương tiện quá niên hạn, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây ra.

Tác giả: Phòng Kiểm định XCG, Vr