Tập huấn nghiệp vụ triển khai thực hiện văn bản 8359/BGTVT-VT

21/07/2014

Trong 2 ngày 19-20/7/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ triển khai thực hiện văn bản 8359/BGTVT-VT ngày 10/07/2014 của Bộ GTVT cho các Trung tâm đăng kiểm phía Nam từ Đà Nẵng trở vào (tại TP.HCM) và các Trung tâm đăng kiểm phía Bắc từ Thừa Thiên Huế trở ra (tại Hà Nội).

Văn bản nói trên là cụ thể hóa một số nội dung tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 8/7/2014 của Chính phủ về tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.



Ảnh 1: Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục ĐKVN

Tinh thần của buổi tập huấn là làm thế nào để thuận tiện cho việc cải tạo 7.105 sơ-mi rơ-moóc nhập khẩu chở Container, cụ thể là điều chỉnh tăng khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 33.000kg lên 38.000kg với sơ-mi rơ-moóc 2 trục và 3 trục.

Để tăng khối lượng toàn bộ thì phải điều chỉnh vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của sơ-mi rơ-moóc. Điều này sẽ giải quyết được bức xúc của chủ xe bấy lâu nay: chở đủ tổng tải trọng vẫn bị phạt do vi phạm về tải trọng trục gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cầu đường.

Khi nhập mới sơ-mi rơ-moóc, không thể nói là nhà sản xuất thiết kế 60 tấn thì sẽ được chở 60T, mà phải tuân thủ quy định của Việt Nam. Quy định tổng tải trọng tại Việt Nam cũng phải dựa trên tình trạng chịu tải của cầu và đường hiện tại. Nhà sản xuất và nhà nhập khẩu xe cần phải biết hạ tầng giao thông Việt Nam để đặt hàng phù hợp. Số lượng xe cần phải cải tạo lần này, chủ yếu là do chủ ý đặt hàng thiết kế cố tình để có thể chở hàng nhiều hơn, chở quá tải trọng.



Ảnh 2: Tập huấn nghiệp vụ triển khai thực hiện văn bản 8359/BGTVT-VT

Về ý kiến băn khoăn rằng có đến hơn 7.100 sơ-mi rơ-moóc trên toàn quốc cần cải tạo đến 31/12/2014 nhưng chỉ có 33 doanh nghiệp được Cục Đăng kiểm cho phép thực hiện công việc này, Lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định có hơn 100 doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Cục nhưng chỉ có 33 doanh nghiệp này đạt được các tiêu chí Cục đưa ra. Tuy vậy, đây chưa phải là 33 doanh nghiệp duy nhất, nếu có doanh nghiệp nào đủ các điều kiện thì Cục tiếp tục đưa vào danh sách để tiện cho việc cải tạo. Các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn thường tập trung ở thành phố lớn, phân bố không đều nên cần tìm doanh nghiệp ở địa phương gần nhất để thi công. Sau khi cải tạo bắt buộc phải thử tải tại doanh nghiệp thi công cải tạo xong mới đưa vào đăng kiểm.

Để thuận tiện hơn, Cục Đăng kiểm cũng quyết định cho phép chủ xe ủy quyền cho lái xe ký vào hai biên bản là “Biên bản xác nhận giá trị khối lượng bản thân thực tế của xe cơ giới” và “Biên bản điều chỉnh giá trị khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (CPTGGT) của sơ-mi rơ-moóc chở container”, bởi trên thực tế chủ xe thường giao xe cho lái xe đi làm chứ ít khi trực tiếp xuất hiện.

Tác giả: Tạp chí ĐK - VR