Thành lập nhiều đoàn thanh tra xe ôtô chở quá tải, quá khổ tại các các dự án công trình giao thông

15/07/2014

Sáng nay 15/7/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình đường bộ.

Tại Hội nghị Triển khai kế hoạch xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép đối với ô tô tải tự đổ, hoán cải tăng số giường nằm đối với xe khách giường nằm, ông Trịnh Xuân Thủy, Chánh thanh tra Tổng cục ĐBVN đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình đường bộ.


Hội nghị Triển khai kế hoạch xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép
đối với ô tô tải tự đổ, hoán cải tăng số giường nằm đối với xe khách giường nằm

Theo đó 4 đoàn thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I và Cục Quản lý đường bộ II sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải, ô tô tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế.


Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các đoàn thanh tra thực hiện nghiêm các quy định xử lý vi phạm. Đối với xe vi phạm lần đầu, đề nghị đơn vị Đăng kiểm thu hồi Tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp với quy định của Bộ GTVT. Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở đi đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi Tem và giấy chứng nhận kiểm định và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: "Để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe thì nhất thiết phải xử lý nghiêm hành vi tự thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ. Các lực lượng được phân công làm nhiệm vụ thanh tra cần phối hợp nhuần nhuyễn giải quyết tận gốc, triệt để vi phạm về cơi nới thùng. Khi đã vào cuộc là gắn trách nhiệm, không được bao che cho những hành vi vi phạm, tránh để tình trạng không làm việc hết mình và công tư không phân minh".

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu trong quá trình thanh tra, các đoàn thanh tra tuyệt đối không được nhũng nhiễu doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho những doanh nghiệp chấp hành đúng quy định làm việc. Bên cạnh đó phải thanh tra, kiểm tra tận gốc nguồn hàng, các cơ sở sản xuất thùng xe, các nhà thầu thi công, các nhà máy, chủ mỏ, chủ kho bãi có liên quan cũng cần được chú trọng.

Trước đó, để triển khai xử lý vi phạm trên, Tổng Cục ĐBVN đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ và vi phạm quy chuẩn xe ô tô khách giường nằm cho Cục Quản lý đường bộ I, II. Tại các buổi tập huấn, học viên đã được hướng dẫn quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng hàng ô tô tải tự đổ; chấp hành quy chẩn ô tô đối với xe khách giường nằm và được hướng dẫn cách thức, phương pháp kiểm tra, xác định kích thước thùng hàng ô tô tải tự đổ; xác định hành vi vi phạm quy chuẩn xe ô tô khách giường nằm.

Tác giả: Tạp chí ĐK - VR