Quản lý chất lượng xe vận tải nhập khẩu: Đề xuất “siết chặt” kiểm tra, thử nghiệm

19/11/2015

Cục Đăng kiểm Việt Nam không chỉ đề xuất Bộ Giao thông vận tải “siết chặt” kiểm tra, thử nghiệm xe nhập khẩu mà còn báo cáo Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ liên quan tới lĩnh vực này.

Đó là thông tin ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) trả lời Báo Quân đội nhân dân khi giải đáp những ý kiến bạn đọc phản ảnh về bất cập trong quản lý chất lượng xe vận tải nhập khẩu. Tiếp thu nội dung Báo Quân đội nhân dân phản ánh, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) không chỉ đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) “siết chặt” kiểm tra, thử nghiệm xe nhập khẩu mà còn báo cáo Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ liên quan tới lĩnh vực này.

Tăng kiểm tra, thử nghiệm, lập thêm “hàng rào”

“Mục tiêu của Cục ĐKVN là phục vụ lợi ích công cộng và nhu cầu khách hàng, góp phần bảo đảm an toàn sinh mạng con người, tài sản và môi trường thông qua công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn và kiểm tra, giám sát kỹ thuật khi thiết kế, đóng mới, nhập khẩu cũng như trong suốt quá trình khai thác phương tiện...”; “Các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ không có sự phân biệt về chất lượng xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu”, ông Đặng Việt Hà khẳng định.

Để góp phần khắc phục một số bất cập trong quản lý chất lượng xe vận tải nhập khẩu, tại Công văn số 4659/ĐKVN-VAQ ngày 13-11-2015 trả lời Báo Quân đội nhân dân, Cục ĐKVN cho biết: “Theo đề nghị của Bộ Công Thương, Cục ĐKVN có một số giải pháp đề xuất nêu tại văn bản số 3972/ĐKVN-VAQ ngày 6-11-2015 báo cáo Bộ GTVT”. Theo đó, Cục ĐKVN đã đề xuất: “Triển khai việc kiểm tra, thử nghiệm xe cơ giới nhập khẩu, chưa qua sử dụng, chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận về kiểu loại như đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT ngày 15-4-2011. Cục ĐKVN đề xuất Bộ GTVT bổ sung, sửa đổi Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT và Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT theo hướng thử nghiệm các linh kiện xe nhập khẩu mà chưa được cơ quan thẩm quyền nước ngoài chứng nhận như đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước”.

Như vậy, với đề xuất trên, Cục ĐKVN đã tiếp thu nội dung Báo Quân đội nhân dân đăng tải về việc tăng cường quản lý công tác đăng kiểm; các loại xe nhập khẩu cần có công cáo về chất lượng và bảo vệ môi trường của cơ quan chức năng cho nhà sản xuất.

Cùng với đó, Cục ĐKVN cũng cho biết, Cục nghiên cứu ý kiến của Bộ Công Thương về việc đồng bộ thêm các giải pháp kỹ thuật để kiểm soát chất lượng kỹ thuật xe ô tô nhập khẩu, xem xét báo cáo Bộ GTVT quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện đối với xe tải. Cục ĐKVN báo cáo Bộ GTVT kiến nghị, bổ sung vào Nghị định của Chính phủ quy định đối với thương nhân nhập khẩu và cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đồng bộ nhiều quy chuẩn quốc tế

Theo Cục ĐKVN, hiện nay, Việt Nam đang tham gia ký kết hiệp định với EU và thỏa thuận giữa các nước ASEAN, trong đó có 19 quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến phương tiện sẽ phải hài hòa giữa các nước ASEAN trong thời gian tới. Để phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế khi các hiệp định và thỏa thuận được ký kết, Cục ĐKVN đang chủ động nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT bổ sung, sửa đổi, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan tới quản lý chất lượng phương tiện (sản xuất lắp ráp và nhập khẩu) trong thời gian tới.

Trong công văn trả lời Báo Quân đội nhân dân, lãnh đạo Cục ĐKVN khẳng định: “Thực hiện đúng các chỉ đạo của Bộ GTVT và Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16-7-2014 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Tuy nhiên, theo chính báo cáo của Cục ĐKVN, từ khi có Chiến lược đến nay, Cục ĐKVN mới rà soát và đề xuất kiến nghị Bộ GTVT năm 2015 bổ sung sửa đổi 4 quy chuẩn kỹ thuật về ô tô; nhưng chỉ có một quy chuẩn về khí thải liên quan tới xe nhập khẩu, 3 quy chuẩn dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước. Đặc biệt, chưa có quy định nào thể hiện việc xây dựng “hàng rào kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu” như Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Về vấn đề này, trả lời phỏng vấn của Báo Quân đội nhân dân bên hành lang Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc này thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương chủ trì, Bộ GTVT sẽ cho ý kiến khi được yêu cầu nhưng đến nay hai bộ vẫn chưa “ngồi cùng” để bàn bạc việc xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu.

Báo Quân đội nhân dân hoan nghênh lãnh đạo Bộ GTVT, Cục ĐKVN đã kịp thời chỉ đạo xử lý thông tin, hồi âm, giải đáp những vấn đề bạn đọc quan tâm liên quan tới quản lý chất lượng xe vận tải nhập khẩu. Đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT sớm nghiên cứu, kết luận và triển khai thực hiện các đề xuất của Cục ĐKVN và đề nghị của Bộ Công Thương về tăng cường quản lý xe vận tải nhập khẩu, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả: Theo qdnd.vn,