Pin dựng dọc giữa hai hàng ghế.
Page-Roberts là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London (Anh), tuyên bố rằng họ có thể cải thiện phạm vi di chuyển của một chiếc xe điện lên tới 30% với thiết kế rất độc đáo đã được cấp bằng sáng chế.
Thay vì đặt khối pin dưới sàn xe như cách làm hiện nay, Page-Roberts lắp bộ pin theo chiều dọc sau hàng ghế trước trong khoang cabin, tạo ra ngăn cách giữa hai hàng ghế và hàng ghế sau sẽ quay ngược lại.
Công ty khởi nghiệp cho biết cách bố trí khối pin kiểu ván trượt làm tăng thêm chiều cao, chiều dài cơ sở và “sự phức tạp về cấu trúc”. Hướng dọc của bộ pin có thể cải thiện “thiết kế, trải nghiệm người dùng và chi phí sản xuất xe điện”.
Công ty cũng tuyên bố rằng một chiếc xe điện với khối pin gắn theo chiều dọc cho phép hành khách ngồi thấp hơn, đồng thời khiến chiếc xe trở nên nhẹ hơn và hiệu quả về mặt khí động học.
Do đó, chiếc xe có khả năng di chuyển hơn 30% trong một lần sạc hoặc sử dụng pin nhỏ hơn để duy trì phạm vi hoạt động tương tự như mức hiện có. Đồng thời, ước tính chi phí sản xuất có thể được cắt giảm 36% và chiếc xe có giá cả phải chăng.
“Ý tưởng thiết kế của chúng tôi giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả, nâng cao tính nhanh nhẹn và mang lại sự tự do trong thiết kế. Hiệu quả chuyển sang thời gian sạc ít hơn từ pin có dung lượng cao hơn hoặc kích thước pin nhỏ hơn, do đó áp lực lên điểm sạc - một điểm khó khăn nhưng quan trọng của ngành - cũng sẽ giảm”, Mark Simon, giám đốc công nghệ của Page-Roberts cho biết.
Nếu so sánh với khối pin nằm trong sàn, chiều cao nội thất có xu hướng bị hạn chế và hành khách có vị trí ngồi cao hơn, không có cảm giác thể thao. Trong một số trường hợp, khối pin gắn dưới sàn làm cho xe điện cao hơn một chút, điều này không tốt cho khí động học.
Tuy nhiên, thiết kế khối pin đặt dọc chỉ áp dụng tốt nhất trên các mẫu xe điện cỡ nhỏ, cụ thể là “xe bốn chỗ với kiểu dáng đẹp và thể thao” do thiết kế chiều cao thấp và chiều dài cơ sở ngắn.
Một điểm bất lợi là trọng tâm sẽ nâng lên, nhưng công ty cho biết trọng tâm sẽ cải thiện khi khối pin không vượt quá 75 kWh. Nếu được sử dụng trong sản xuất xe điện hàng loại, thiết kế này có thể giúp thúc đẩy tỷ lệ chấp nhận xe điện ở một số quốc gia nhờ tăng phạm vi di chuyển và giảm chi phí sản xuất.
Tuy vậy, một vấn đề cuối cùng ảnh hưởng nhiều tới khả năng hiện thực hoá của bằng sáng chế này, là tạo không gian ngăn cách giữa những người trên xe. Chưa kể, việc phải ngồi quay lưng khi xe chạy sẽ khiến nhiều người dùng không thoải mái.