Một số thay đổi trong căn cứ đánh giá kết quả kiểm định

09/12/2011

Ngày 17/11/2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Thông tư số 56/2011/TT-BGTVT ban hành 6 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về phương tiện cơ giới đường bộ.

Để phù hợp với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật ngày 29/05/2006 và Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/08/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Cục Đăng kiểm việt Nam đã chỉ đạo các Phòng liên quan soạn thảo, chuyển đổi, bổ sung, sửa đổi các Tiêu chuẩn Ngành sang Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia từ năm 2009.

Qua đó, căn cứ để thiết kế, thẩm định thiết kế trong sản xuất lắp ráp, cải tạo, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ kể từ 01/01/2012 phải trên cơ sở các Quy chuẩn kỹ thuật này. Cụ thể:

Các căn cứ trước đây dựa trên cơ sở Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 307 – 06 được ban hành kèm theo Quyết định số 24/2006/QĐ-BGTVT ngày 10/05/2006 nay thay bằng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, số hiệu QCVN 09:2011/BGTVT. Điểm mới trong Quy chuẩn này so với Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 307 – 06 là đưa quy định về giường nằm trang bị trên ô tô khách.

Các căn cứ trước đây dựa trên cơ sở Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 302 – 06 được ban hành kèm theo Quyết định số 14/2006/QĐ-BGTVT ngày 02/03/2006 nay thay bằng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô khách thành phố, số hiệu QCVN 10:2011/BGTVT.

Các căn cứ trước đây dựa trên cơ sở Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 327 – 05 được ban hành kèm theo Quyết định số 30/2005/QĐ-BGTVT ngày 09/06/2005 nay thay bằng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, số hiệu QCVN 11:2011/BGTVT.

Các căn cứ trước đây dựa trên cơ sở Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 275 – 05 được ban hành kèm theo Quyết định số 61/2005/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2005 nay thay bằng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sai số cho phép và làm tròn số đối với kích thước, khối lượng của xe cơ giới, số hiệu QCVN 12:2011/BGTVT.

Các căn cứ trước đây dựa trên cơ sở Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 287 – 01 được ban hành kèm theo Quyết định số 4368/2001/QĐ-BGTVT ngày 19/12/2001 nay thay bằng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng, số hiệu QCVN 13:2011/BGTVT.

Ngoài 5 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia được ban hành nhằm thay thế, bổ sung sửa đổi các tiêu chuẩn ngành như trên, Thông tư số 56/2011/TT-BGTVT còn ban hành một Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới Quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, số hiệu QCVN 14:2011/BGTVT.

Các thay đổi, bổ sung chủ yếu tập trung vào quy định chất lượng đối với đối tượng là phương tiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Tác giả: Phòng VAR - VR