Lộ trình của Nghị định 91 quy định thời hạn ôtô phải lắp đặt hộp đen là trước ngày 1/7/2011 đối với các ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên và xe container. Trước ngày 1/1/2012 đối với các xe vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên và xe buýt, xe vận tải hành khách theo hợp đồng. Tới 1/7/2012, tất cả đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô và xe container phải lắp đặt hộp đen.
Hiện mới có một số doanh nghiệp vận tải lớn như Mai Linh, Hoàng Long... triển khai lắp đặt thiết bị này. Hiệp hội VT ôtô VN chưa thống kê được có bao nhiêu ôtô được lắp đặt hộp đen nhưng chắc chắn tỉ lệ phần trăm số xe đã lắp đặt rất ít vì các DN mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm. Các DN đã lắp đặt hộp đen đều có hiệu quả khá tốt. Có hộp đen, DN sẽ kiểm soát được xe chạy như thế nào, hạn chế sự tùy tiện của lái xe và tiết kiệm được nhiên liệu. Các DN hiện nay đã lắp đặt hộp đen chủ yếu phục vụ hoạt động kinh doanh của mình, xe nào cần thì họ mới lắp chứ chưa lắp đặt để tuân thủ luật.
Trong tháng 4 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, QCVN 31: 2011/BGTVT. Còn danh sách những hộp đen nào hợp chuẩn tới nay vẫn chưa được công bố. Các DN đã lắp đặt hộp đen hiện nay cũng chưa thể biết thiết bị đã lắp đặt có hợp chuẩn hay không. Hiệp hội kiến nghị lùi thời hạn áp dụng một năm để chờ công bố danh sách hộp đen hợp chuẩn cũng như cho các DN thêm thời gian chuẩn bị.
Theo ông Nguyễn Văn Ích - phó vụ trưởng Vụ KHCN - Bộ GTVT cho biết, Vụ KHCN - Bộ GTVT là đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm và kiểm tra việc công bố hộp đen hợp quy. Theo thông tư 08 do Bộ GTVT ban hành tháng 3-2011, hộp đen phải có tính năng liên tục ghi, lưu trữ và truyền phát qua mạng Internet về máy chủ của DN các thông tin về xe và lái xe, hành trình, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở cửa xe, thời gian làm việc của lái xe (bao gồm thời gian 1 lần lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của lái xe).
Về kiến nghị của Hiệp hội VT ôtô VN lùi lộ trình lắp đặt hộp đen, ông Ích cho biết Bộ GTVT đã nghiên cứu và đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 34 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực GTĐB. Còn thời hạn lùi cụ thể như thế nào phải chờ quyết định của Chính phủ.