Tại hội nghị SAE 2011 World Congress, diễn ra từ 12-15/4/2011, FEV – một trong những nhà nghiên cứu và sản xuất phụ kiện ôtô hàng đầu thế giới, sẽ giới thiệu loại động cơ chạy khí ga hóa lỏng được thiết kế cho xe chở khách và xe tải nhỏ động cơ diesel.
Ảnh minh hoạ
Động cơ này được thiết kế với hệ thống buồng đốt hòa trộn ưu việt dựa trên cơ sở chỉnh sửa nắp máy, buồng đốt, piston và hệ thống đường nạp nhằm tạo ra các dòng khí chuyển động liên tục trên đường ống nạp và tạo ra dòng xoáy khi đi vào bên trong buồng đốt giống như trên động cơ diesel.
Nhờ sử dụng nguyên tắc như trên động cơ diesel nên không cần sử dụng bướm ga, áp suất của buồng đốt có thể tăng lên, bên cạnh đó khí ga có khả năng bay hơi tốt hơn so với xăng và diesel sẽ làm tăng khả năng hòa trộn với không khí, chính vì vậy quá trình cháy của động cơ này sẽ “nghèo” hơn và cải thiện đáng kể tính kinh tế nhiên liệu và lượng khí C02 thảỉ ra môi trường so với chính các động cơ sử dụng khí ga hóa lỏng trước đây cũng như so với động cơ xăng và diesel.
“Chúng tôi nhận thấy việc tăng giá của dầu thô đã làm cho ngành công nghiệp ôtô gặp nhiều khó khăn, để khôi phục lại thì chúng ta phải đẩy mạnh phát triển công nghệ để sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế dầu thô. Động cơ sử dụng khí ga hóa lỏng chính là một giải pháp vừa giúp giảm chi phí dành cho nhiên liệu vừa giảm sự phụ thuộc quá mức vào xăng và diesel và nó có thể là một giải pháp tiềm năng trong thời gian sắp tới” Gary Rogers chủ tịch kiêm CEO của FEV phát biểu.
Trong quá trình phát triển, nhà sản xuất đã thử nghiệm thực hiện những thay đổi dựa trên thiết kế động cơ xe Volkswagen 2L TDI bao gồm: tạo ra một đường ống nạp mới, điều chỉnh lại hệ thống nạp nhiên liệu trực tiếp và tạo ra hệ thống phun nhiên liệu đa điểm.
Ngoài ra, FEV còn tối ưu hóa vận tốc của dòng khí trên đường ống nạp vào buồng đốt, thay đổi hình dạng đỉnh piston, chọn lựa lại bugi được sử dụng và những điều chỉnh cần thiết cho tăng áp turbocharger. Tỷ số nén cũng được điều chỉnh để nằm trong khoảng giữa tỷ số nén của động cơ xăng và động cơ diesel, do vậy hiệu quả của quá trình cháy được tăng lên.
Thêm vào đó, nhà sản xuất cần phải quan tâm đến việc nâng cao tuổi thọ làm việc để tránh mài mòn nhanh của một số chi tiết như xupap hay đế xupap do đặc tính làm việc của loại động cơ này.