Khởi công tuyến Metro số 2 TP. HCM

25/08/2010

Sáng ngày 24-8-2010, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến tàu điện ngầm (Metro) số 2 Bến Thành - Tham Lương với các hạng mục xây dựng tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot tại quận 12.

Tuyến Metro số 2 được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn một có tổng chiều dài xấp xỉ 12 cây số, khởi đầu từ ga trung tâm Bến Thành (nơi hiện nay là Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn - quận 1). Tuyến này sẽ chạy ngầm dưới đất dọc theo các đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh cho tới ga Tham Lương (quận 12). Trong tương lai, tuyến số 2 dự kiến sẽ được kéo dài lên đến cửa ngõ phía tây bắc của thành phố (Ngã tư An Sương - quận 12), còn phía đông nam thì đi ngầm qua sông Sài Gòn để kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong giai đoạn đầu sẽ sử dụng loại tàu 3 toa/đoàn, mỗi toa dài tối đa là 22 mét và rộng 3,15 mét, chở được 810 hành khách. Trong giai đoạn 2, mỗi đoàn tàu có thể tăng lên 6 toa. Vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi ga đều được thiết kế để có thể tiếp nhận loại tàu 6 toa này.

Về vốn đầu tư, phần vốn của KfW là 240,75 triệu euro - trong đó 85,75 triệu euro là viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đức; phần đóng góp của ADB và EIB đều là vốn cho vay, trong đó ADB là 540 triệu đô la Mỹ và EIB là 150 triệu euro. Chi phí đầu tư cho riêng giai đoạn 1 là 1,247 tỉ đô la Mỹ, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư là khoảng 126 triệu đô la Mỹ.

Trong giai đoạn 1, thành phố sẽ xây dựng đoạn Bến Thành - Tham Lương với chiều dài 11,322 km, trong đó đi ngầm dài 9,315 km, phần còn lại là đi trên cao và đoạn nối vào khu depot. Toàn tuyến có 11 nhà ga, bao gồm 10 ga ngầm và 1 ga trên cao, các ga và đường tàu đi ngầm nằm ở độ sâu trung bình 18 mét, chiều rộng là 22 mét.

Theo tiến trình xây dựng của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, từ nay đến cuối năm sẽ hoàn tất việc tuyển chọn tư vấn, để sang năm 2011 tiến hành khảo sát và thiết kế kỹ thuật. Từ năm 2012-2015, tổ chức thi công, năm 2016 sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm. Tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, depot của tuyến tàu điện ngầm số 1 tại quận 9 hiện nay về cơ bản đã xây dựng xong các hạng mục. Phần còn lại là giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công toàn tuyến. Vấn đề này đã được thành phố chỉ đạo các quận có tuyến đường đi qua, phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15-12 năm nay.

Tác giả: Phòng HTQT – VR